Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Báo động tình trạng gia tăng bệnh nhân lao kháng đa thuốc

07:38, 24/03/2015
(truyenhinhnghean.vn) Theo liệu thống kê của ngành y tế Nghệ An, số bệnh nhân mắc bệnh lao ngày càng gia tăng. Đặc biệt, là sự gia tăng bệnh nhân mắc bệnh lao đa kháng thuốc. Hầu hết người dân có tâm lý chủ quan và không coi trọng việc chữa trị dứt điểm bệnh lao. Việc phát hiện bệnh muộn và điều trị không theo chỉ dẫn của Bác sỹ đã ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình phòng

 

Theo chân những người làm công tác phòng chống lao, chúng tôi có mặt tại gia đình anh Võ Hảo Huy ở khối 1 - Nghi Hương- TX Cửa Lò. Anh Huy đón chúng tôi bằng sự bộc trực, vồn vã của một người dân quê khi thấy khách quý đến nhà. Sự nhanh nhẹn, khỏe mạnh hiện rõ trên nét mặt.

 

Khác hẳn với vẻ ngoài của anh mấy tháng trước đây. Bản thân anh và cả những người làm công tác phòng chống lao cũng không tin nổi, anh đã chữa khỏi hoàn toàn căn bệnh lao kháng đa thuốc của mình. Anh Huy cho biết: Khi phát hiện ra mình mắc bệnh lao, tôi cũng chủ quan, chỉ điều trị được một thời gian, khi thấy bệnh đỡ hơn thì bỏ dở điều trị. Một thời gian sau bệnh trở lại, bác sỹ kết luận tôi bị bệnh lao kháng đa thuốc. Quá trình điều trị lao kháng đa thuốc vất vả lắm, thuốc độc mà lại điều trị kéo dài. Nhưng giờ thì tôi đã vượt qua được và giờ bệnh đã khỏi hẳn rồi.

 

Tuyên truyền về cách điều trị bệnh lao cho bệnh nhân

 

Lao là một căn bệnh có thể chữa khỏi và được cấp phát thuốc hoàn toàn miễn phí. Tuy nhiên, người bệnh cần phát hiện bệnh sớm; Uống thuốc đúng liều, đều đặn hàng ngày theo chỉ dẫn của bác sỹ, ngay cả khi sức khỏe đã tốt hơn. Nếu người bệnh dừng điều trị khi chưa hết thời gian thì vi khuẩn lao sẽ kháng thuốc, bệnh nặng hơn và có nguy cơ mắc bệnh lao kháng đa thuốc, lao kháng siêu thuốc. Khi đã mắc đến các thể bệnh lao này, thì quá trình điều trị sẽ kéo dài tới 2 năm, và việc sử dụng thuốc của bệnh nhân cũng gặp không ít khó khăn, ảnh hưởng đến sức khỏe.

 

Nói về nguyên nhân và hậu quả khi bệnh nhân mắc lao kháng đa thuốc, Bác sỹ chuyên khoa II Đậu Minh Quang – Giám đốc Bệnh viện Lao và bệnh Phổi Nghệ An cho biết: Bỏ trị giữa chừng là nguyên nhân cơ bản nhất dẫn đến bệnh lao kháng đa thuốc. Ngoàị ra những bệnh nhân điều trị bằng thuốc ngoài hoặc điều kiện kinh tế khó khăn không bồi dưỡng sức khỏe cũng dễ dẫn đến nhiễm lao kháng đa thuốc. Mà khi bị thì rất nguy hiểm đến tính mạng vì điều trị gặp nhiều khó khăn, đòi hỏi bệnh nhân phải rất chịu khó và kiên trì. Bệnh nhân mắc lao đa kháng thuốc thì chữa khỏi được khoảng 70% là tốt lắm rồi.

 

Theo số liệu thống kê của ngành y tế Nghệ An, năm 2012 chỉ phát hiện 2, 3 bệnh nhân lao kháng thuốc thì 2013 tăng lên 11 bệnh nhân, đến đến 2014 và những tháng đầu năm 2015 đã phát hiện tới trên 30 trường hợp. Đây là tình trạng rất đáng báo động gây ảnh hưởng lớn đến công tác phòng chống lao trên địa bàn cũng là hồi chuông cảnh báo lớn đến những bệnh nhân lao và những người có nguy cơ nhiễm lao.

 

(Khánh Như)