Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Tăng huyết áp và hệ lụy nguy hiểm

10:53, 21/05/2015
(truyenhinhnghean.vn) Tăng huyết áp là một bệnh lý tiến triển âm thầm và được Tổ chức y tế thế giới coi là “kẻ giết người số 1”.

 

Đã hai năm nay, ông Bùi Nam Hải ở phương Hồng Sơn, TP Vinh phải thường xuyên đi khám và điều trị Bệnh tăng huyến áp (THA). Trước đây, mặc dù có các triệu chứng như chóng mặt, khó thở, tim đập nhanh… ông vẫn chủ quan không đi khám bệnh. Lúc đi khám. huyết áp đo được là 160/90mhg.

 

Ảnh minh hoạ

 

Tương tự như ông Hải, ông Lê Văn Khánh ở xã Xuân Lâm, huyện Nam Đàn cũng hiếm khi đi kiểm tra sức khỏe. Chỉ đến khi thấy mệt mỏi, nhức đầu, ù tai.. đi khám, ông mới biết là mình đã bị bệnh THA mức độ 1.

 

THA là bệnh rất dễ phát hiện bằng cách đo huyết áp khá đơn giản, nhưng hầu hết mọi người thường không  phát hiện ra mình bị THA từ bao giờ. Chỉ đến khi nhập viện người bệnh mới biết mình bị THA. Đáng lo ngại, nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, bệnh sẽ gây nên nhiều biến chứng nặng nề, thậm chí có thể gây tử vong hoặc để lại các di chứng ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của người bệnh và trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Tiến sỹ- Bác sỹ CKII Cao Trường Sinh - Phó hiệu trưởng trường ĐH Y khoa Vinh cho biết: THA dễ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như cơn đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, suy tim, xuất huyết não, nhũn não, suy thận, phình hoặc phình tách thành động mạch...

 

Tại Nghệ An, theo điều tra của Viện tim mạch Việt Nam, tỷ lệ người mắc bệnh THA ở thành phố là 31,9%; nông thôn là 16,6%. Trong đó, có tới 64% không biết mình bị THA, số người bị THA điều trị chỉ đạt 6,9%.

 

Tiến sỹ - Bác sỹ CKII Cao Trường Sinh khuyến cáo: Để phòng THA, cần đi khám bệnh định kỳ, có chế độ ăn uống giảm mặn, thực hiện giảm cân chống béo phì, hạn chế rượu bia và sinh hoạt luyện tập hợp lý.

 

Chúng ta có thể phòng, chống lại được “Kẻ giết người thầm lặng” này bằng một lối sống lành mạnh. Và hơn hết, mỗi người trong chúng ta cần khám sức khoẻ định kỳ, để nếu phát hiện được những bất thường về tần số nhịp tim thì các thầy thuốc có thể tư vấn và đưa ra hướng điều trị thích hợp nhất.

 

(Hiến Chương)