Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Thuốc tân dược: Siết cung mới an cầu!

10:34, 23/06/2015
(truyenhinhnghean.vn) Hiện nay, trên địa bàn thành phố Vinh có hàng trăm cơ sở kinh doanh thuốc tân dược. Tuy nhiên, dù chưa có đầy đủ các điều kiện để kinh doanh thuốc, một số cơ sở vẫn ngang nhiên hoạt động, gây khó khăn cho công tác quản lý.

 

 

Nhà thuốc Lương Thắng ở khối 13, phường Trung Đô kinh doanh thuốc đã hơn 5 năm nay. Mặc dù, bên ngoài biển hiệu được quảng cáo là nhà thuốc đạt tiêu chuẩn GPP, ghi tên đầy đủ của dược sỹ đại học. Tuy nhiên, khi đoàn kiểm tra liên ngành hành nghề y dược tư nhân thành phố Vinh tiến hành kiểm tra, yêu cầu trình giấy tờ thì chị Cao Thị Lương - nhân viên bán thuốc không xuất trình được bất cứ giấy tờ nào. Đoàn đã tiến hành lập biên bản và yêu cầu chủ cơ sở phải ngừng ngay việc kinh doanh thuốc khi chưa có đủ giấy phép hoạt động.

 

 
Nhà thuốc Lương Thắng ở khối 13, phường Trung Đô 5 năm kinh doanh không phép bị "tuýt còi"
 

Còn quầy thuốc Nguyễn Ngọc Hoa ở số 280 đường Trần Phú cũng nằm trong tình trạng tương tự. Nhưng lâu nay, nhà thuốc này vẫn bày bán cả thuốc không kê đơn lẫn thuốc có kê đơn. Và khi đoàn yêu cầu cung cấp giấy tờ liên quan đến hoạt động thì chủ cơ sở chỉ cung cấp được một giấy phép hoạt động do Sở y tế Nghệ An cấp đã hết hạn 5 năm nay. Trước vi phạm này, Đoàn đã yêu cầu chủ quầy thuốc phải tháo gỡ bảng hiệu đến khi nào có giấy phép mới hoạt động trở lại.

 

Quầy thuốc Nguyễn Ngọc Hoa (số 280 Trần Phú) vẫn hoạt động dù Giấy phép của Sở y tế Nghệ An cấp đã hết hạn 5 năm

 

Hiện nay, trên địa bàn thành phố Vinh có một số cơ sở kinh doanh thuốc vẫn đang hoạt động chui. Nhằm chấn chỉnh hoạt động kinh doanh dược ở thành phố Vinh, đợt này, đoàn kiểm tra liên ngành y dược tư nhân thành phố Vinh đã tăng cường kiểm tra, tiến hành xử phạt và buộc 8 cơ sở phải đóng cửa vì vi phạm các quy định thuộc Nghị định 176 của Chính phủ. Tuy nhiên, khi dừng kiểm tra thì không ít các cơ sở này hoạt động trở lại.

 

Thuốc tây có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của mỗi người. Trong khi lực lượng kiểm tra, giám sát còn mỏng, ngành y tế thành phố cũng như chính quyền phường, xã còn lúng túng thì các cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh thuốc cần siết chặt để chấn chỉnh hoạt động này, đồng thời nâng cao kiến thức chuyên môn cho chủ các cơ sở kinh doanh thuốc để họ thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

 

(Lam Hà)