Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Thiếu vitamin D gây suy thoái nhận thức ở người cao tuổi

08:13, 12/10/2015

Nghiên cứu của các nhà khoa học Trường ĐH Rutgers và ĐH California (Mỹ) đã cho biết, khả năng bị mất trí nhớ và năng lực tư duy...

 

Bổ sung Vitamin D từ nguồn thực phẩm trong bữa ăn hàng ngày. (Ảnh minh họa)

Bổ sung Vitamin D từ nguồn thực phẩm trong bữa ăn hàng ngày. (Ảnh minh họa)

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành làm xét nghiệm máu của 318 người ở độ tuổi trung bình 76 cũng như theo dõi tình trạng thay đổi về trí nhớ và năng lực tư duy của nhóm người này trong 5 năm.

Xét nghiệm máu này giúp các nhà khoa học đo mức độ 25-hydrovitamin D (25-OHD) - vốn là yếu tố được hình thành khi cơ thể tổng hợp vitamin D từ da được tiếp xúc với nắng cũng như hấp thu từ thực phẩm. Nhóm nghiên cứu nhận thấy, những người mất trí nhớ có mức độ 25-OHD thấp hơn so với những người mất cân bằng nhận thức nhẹ hoặc có trí nhớ bình thường.

TS. Joshua W. Miller cho biết: “Tình trạng thiếu vitamin D rất phổ biến ở người cao tuổi, làm trầm trọng thêm mức độ suy thoái nhận thức”. Tuy nhiên, TS. Miller cảnh báo cần thận trọng trong việc bổ sung vitamin D liều cao do nguy cơ gây tổn hại gan và mô. Liều dùng được cho phép ở người bình thường là 600UI/ngày; trẻ em dưới 9 tuổi và người cao tuổi 400UI/ngày.

(Theo SK&ĐS)