Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Đốt than sưởi ấm 1 người tử vong do ngộ độc khí CO

18:10, 26/11/2018

Tại phường Hồng Sơn, thành phố Vinh, Nghệ An vừa xảy ra một vụ ngộ độc khí CO do đốt than để sưởi ấm làm 4 người trong một nhà phải đi cấp cứu, trong đó 1 người tử vong.

 

Sau 2 ngày được cấp cứu tích cực tại bệnh viện HNĐK Nghệ An, chiều nay (26/11) chị Nguyễn Thị Thanh Nhàn, 35 tuổi ở phường Hồng Sơn, thành phố Vinh và mẹ đẻ, 2 trong 4 người bị ngộ độc khí CO do đốt than sưởi ấm đã qua cơn nguy kịch. Chị vừa sinh con được 28 ngày, cũng như nhiều sản phụ khác, gia đình chị đốt than để chị sưởi ấm. Và hậu quả đã làm cả gia đình chị gồm bố mẹ đẻ và 2 mẹ con chị đều bị ngộ độc khí CO. Đến thời điểm này, gia đình chị vẫn chưa cho chị biết bố chị đã tử vong, còn con chị đang cấp cứu tại bệnh viện sản nhi Nghệ An.

Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, bệnh viên HNĐK Nghệ An nơi mẹ con chị Nhàn đang điều trị.
Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, bệnh viện HNĐK Nghệ An nơi mẹ con chị Nhàn đang điều trị.

“Tôi về bà ngoại, bà đốt than Lào cho sưởi. Đến khoảng 12 h đêm con khóc thì bà ngoại dậy bế ru, sau đó một lúc tôi thấy bà ngoại lịm dần. Tôi cũng lên cơn, cứng miệng, không nói được. Còn ông nằm ở dưới nhà, không biết lịm đi từ lúc nào. Đến sáng, chồng tôi mới đến đưa đi cấp cứu” - chị Nhàn cho biết.

Đây là vụ ngộ độc khí CO đầu tiên xảy ra trong năm nay, nhưng là vụ thứ trên 10 trong 3 năm gần đây trên địa bàn Nghệ An. Hầu hết vụ ngộ độc này, đều xảy ra tại các căn hộ  chung cư cao tầng, xung quanh bao bọc bằng kính và vào ban đêm. Trong khi các nạn nhân đều từ từ rơi vào hôn mê nên rất khó được phát hiện và cấp cứu kịp thời. Hầu hết các nạn nhân khi được chuyển đến bệnh viện đều đã nhiễm độc rất nặng: nôn, chóng mặt, thậm chí là hôn mê..

Chị
Chị Nguyễn Thị Thanh Nhàn - 1 trong 4 người bị ngộ độc CO.

Trước đây, ông bà ta sưởi than, nhưng nhà thoáng, nên khí độc bị pha loãng. Nếu bị ngộ độc thì cũng nhẹ, còn bây giờ nhà cao tầng, kín cửa kính nhiều nên khí độc không thoát ra được. Hầu hết bị cả nhà, nên nếu sưởi không nên dùng than, có thể thay bằng bếp sưởi điện” – Bác sỹ CKI Vũ Ngọc Lân, Trưởng khoa Hồi sức tích cực – Chống độc, Bệnh viện HNĐK Nghệ An trao đổi.

Bác sỹ CKI Vũ Ngọc Lân - Trưởng khoa HSTC- Chống độc, BV HNĐK Nghệ An đang thăm khám cho mẹ con chị Nhàn.
Bác sỹ CKI Vũ Ngọc Lân đang thăm khám cho mẹ con chị Nhàn.

Bây giờ mới chỉ bắt đầu mùa đông. Dự báo sẽ có những đợt rét đậm kéo dài. Việc đốt than để sưởi ấm vẫn được nhiều người dân sử dụng. Vì vậy, để hạn chế nguy cơ ngộ độc khí CO thì người dân cần thay đổi sinh hoạt. Ở những căn hộ kín thì không nên dùng than để sưởi ấm.

Hoài Thanh - Mạnh Thuận