Y tế

Kỳ Sơn tăng cường công tác truyền thông, tuyên truyền phòng chống dịch nCoV

17:16, 07/02/2020
Trước diễn phức tạp, mức độ lây lan của dịch bệnh do chủng vi rus corona gây ra, để nâng cao ý thức phòng tránh và phòng chống dịch bệnh cho người dân trên địa bàn, chính quyền và các lực lượng chức năng huyện Kỳ Sơn đã thực hiện nhiều biện pháp tuyên truyền người dân chủ động phòng chống dịch.

Những ngày qua các thành viên trong gia đình ông Lương Phò Duôn bản Huồi Cáng 1, xã Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn không khỏi lo lắng trước thông tin tại tỉnh Vũ Hán, Trung Quốc đang xẩy ra đại dịch do chỏng virus corona gây ra đang cướp đi sinh mạng của hàng trăm người dân. Trong khi gia đình ông Lương Phò Duôn lại có 4 thành viên trong gia đình của ông đã từng sinh sống và lao động tại Trung Quốc mới trở về.

 
 Lực lượng Bộ đội biên phòng đứng chân trên địa bàn Kỳ Sơn đến từng hộ gia đình tuyên truyền người dân về dịch bệnh do chủng virus corona gây ra.

“Gia đình ta có 4 người đi lao động ở Trung Quốc mới về ăn tết, nghe tin nơi đó có bệnh gây chết người, ban đầu ta cũng lo sợ, nhưng giờ nghe cán bộ và bộ đội về hướng dẫn ra đường ta phải đeo khẩu tran,g vệ sinh cá nhân, và đi khám sức khỏe để bảo vệ mình và người thân, giờ ta cũng yên tâm và làm theo cách cán bộ hướng dẫn” - ông Lương Phò Duôn bản Huồi Cáng 1, xã Bắc Lý chia sẻ.

 
 Hướng dẫn người dân vệ sinh cá nhân bằng nước sạch và xà phòng để chống dịch.

Bắc Lý là địa bàn biên giới với 100% dân số là đồng bào các dân tộc thiểu số, đây cũng là địa phương có số người dân đi làm ăn tại Trung Quốc trở về quê ăn tết . Đặc biệt trong những ngày qua, có nhiều trường hợp có biểu hiện sốt ho, ghi vấn có liên quan đến virus corona. Trước diễn biến khó lường của dịch bệnh, đồn Biên phòng Mỹ Lý, đã phối hợp với chính quyền xã Bắc Lý triển khai  rà soát số lao động đi làm ăn tại Trung Quốc về nghỉ Tết để tuyên truyền người dân chủ động kiểm tra sức khỏe và có kế hoạch theo dõi sức khỏe chặt chẽ hơn, đặc biệt đối với các trường hợp nghi vấn để kịp thời điều trị và cách lý ở Trung tâm y tế huyện, hiện tại trên địa bàn huyện Kỳ Sơn vẫn chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm virus corona.

 
Ý thức phòng dịch bằng đeo khẩu trang đã được người dân vùng cao thực hiện nghiêm túc. 

“Chúng tôi đã thành lập các tổ đội xuống địa bàn. Đặc biệt là các vùng có người dân đi lao động bất hợp pháp ở một số nước trong đó có Trung Quốc. Mặc dù người dân ở Trung Quốc về quê ăn tết không ở trong vùng Vũ Hán, vùng dịch, nhưng chúng tôi cũng xác định đó là vùng dịch để làm sao ngăn ngừa tối đa nhất vấn đề lây lan trên địa bàn và cho các quân y và các tổ phối hợp với trạm xá của 2 xã đến nhà dân hướng dẫn và cấp phát khẩu trang, hướng dẫn người dân rửa tay phòng dịch trong gia đình cũng như cộng đồng” - thiếu tá Hoàng Thế Tài, Chính trị viên, Đồn biên phòng Mỹ Lý chia sẻ thêm về các biện pháp phối hợp phòng dịch bệnh.

 
 Hướng dẫn người dân sử dụng và đeo khẩu trang đúng quy cách để nâng cao phòng dịch hiệu quả hơn.

Xã Chiêu Lưu, một trong những địa phương có số lao động đi làm ăn ở Trung Quốc nhiều nhất ở Kỳ Sơn, lo ngại trước tình trạng số lao động này có thể mang theo mầm dịch bệnh từ nơi họ làm việc về nước, những ngày qua chính quyền xã Chiêu Lưu và các lực lượng chức năng của huyện Kỳ Sơn đã tổ chức 11 cuộc họp dân ở 11 bản làng, nhất là ở 4 bản có đồng bào dân tộc Khơ Mú sinh sống, vì đây là các bản có số lao động trở về từ Trung Quốc nhiều nhất trong xã, nhằm tuyên truyền và hướng dẫn người dân thực hiện các bước phòng chống dịch bệnh do chủng virus corona gây ra. Còn ở các xã như Hữu Kiệm, Tà Cạ hiện đã tạm dừng các lễ hội đầu xuân. Đặc biệt lễ hội Đền Pu Nhả Thầu, một trong những lễ hội lớn nhất của đồng bào các dân tộc huyện vùng cao Kỳ Sơn cũng đã dừng.

 
Huyện Kỳ Sơn đã bố trí khu cách ly gồm 2 phòng và 8 giường bệnh để kịp thời xử lý khi có trường hợp nghi nhiễm virus cũng như không may dịch bệnh xảy ra. 


Ông Sầm Văn Hải, giám đốc Trung tâm y tế huyện, cơ quan chuyên môn chính trong công tác phòng chống dịch corona của huyện Kỳ Sơn cho biết: “Ngay sau khi có các chỉ đảo của bộ y tế, đơn vị đã thành lập ngay ban chỉ đạo phòng chống dịch của đơn vị, thành lập đội phản ứng nhanh và phân công nhiệm vụ cho từng thành viên, bố trí cơ số thuốc và khu vực cách ly gồm 2 phòng 8 giường bệnh. Đồng thời theo dõi dịch bệnh trên toàn quốc để tuyên truyền cho người dân, bệnh nhân không được hoang mang. Khi có dịch bệnh xảy ra chúng tôi sẽ cách ly và đưa vào theo dõi, điều trị phù hợp với văn bản hướng dẫn của bộ y tế”.

Lữ Phú 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện