Y tế

Số ca nhiễm virus corona vượt 11.000, 259 người chết

08:51, 01/02/2020
Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cho biết tới cuối ngày 31/1, tổng số ca nhiễm virus corona xác định ở Trung Quốc là 11.791 trường hợp, 259 người chết

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc dẫn số liệu của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cho biết tới cuối ngày 31/1, tổng số ca nhiễm virus corona đã xác định ở Trung Quốc là 11.791 trường hợp.

Theo đó, chỉ trong ngày 31/1 có thêm 2.102 ca nhiễm mới virus corona trên toàn lãnh thổ Trung Quốc và có thêm 46 ca thiệt mạng, trong đó có 45 người chết ở Hồ Bắc và 1 người chết ở Trùng Khánh, nâng tổng số người chết vì dịch virus corona lên 259 người.

Trong khi đó, Uỷ ban y tế tỉnh Hồ Bắc hôm 1/2 thông báo có thêm 45 trường hợp qua đời vì virus corona, 1.347 ca nhiễm mới trong ngày 31/1, nâng tổng số ca nhiễm virus tại tỉnh này lên 7.153.

Con số này đưa tổng số người nhiễm virus corona trên toàn thế giới lên hơn 11.000 trường hợp.

Cho tới nay, hầu hết các ca chết người và nhiễm mới đều ghi nhận ở tỉnh Hồ Bắc.

 
 Mỹ tuyên bố tình trạng y tế khẩn cấp quốc gia. 

Trong khi đó, Mỹ công bố tình trạng y tế khẩn cấp quốc gia trong bối cảnh virus corona lan rộng, 7 ca nhiễm virus chết người này được ghi nhận.

Washington cũng ra lệnh cấm nhập cảnh đối với người nước ngoài đã đi tới Trung Quốc thời gian gần đây. Ngoài ra, công dân Mỹ đã tới tỉnh Hồ Bắc trong 2 tuần qua cũng bị cách ly 14 ngày khi về nước.

Thừa nhận chậm chạp

Ngày 31/1, một quan chức tại thành phố Vũ Hán thừa nhận chính quyền địa phương hành động quá chậm chạp để ngăn ngừa dịch bệnh khi nó mới khởi phát.

"Tác động của virus gây bệnh tới thế giới và những khu vực còn lại của Trung Quốc sẽ ít hơn nếu các biện pháp ngăn chặn được thực hiện sớm hơn", Bí thư Thành uỷ Vũ Hán Mã Quốc Cường phát biểu trên truyền hình 31/1.

Thị trưởng Vũ Hán Chu Tiên Vượng cùng ngày cũng khẳng định ngăn chặn sự lây lan của dịch viêm phổi vẫn là nhiệm vụ "nghiêm trọng và phức tạp". Ông Chu hôm 27/1 thừa nhận xử lý chưa tốt dịch viêm phổi và sẵn sàng từ chức để xoa dịu dư luận, song nói thêm ông phải xin ý kiến cấp trên trước khi công bố dịch viêm phổi ở giai đoạn bùng phát tại thành phố Vũ Hán.

Các quan chức chính quyền Vũ Hán đã phải hứng chịu nhiều chỉ trích vì trì hoãn nhiều tuần trước khi ra quyết định phong tỏa thành phố, khi khoảng 5 triệu trong số 11 triệu dân ở đây đã rời khỏi địa phương.

Ngày 31/1, sau cuộc họp lần thứ 3, Tổ chức Y tế Thế giới tuyên bố dịch bệnh do virus corona Vũ Hán gây ra là vấn đề khẩn cấp y tế toàn cầu.

Theo VTC

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện