Y tế

nCoV đã biến chủng

19:36, 11/03/2020
Italy đã xác định được 4 biến chủng nCoV trên các bệnh nhân nước này, khác với chủng virus được xác định tại Vũ Hán (Trung Quốc). 

Thông tin này được Ban chỉ đạo quốc gia chống Covid-19 công bố trong cuộc họp sáng 11/3. Theo báo cáo của Ban chỉ đạo, "bệnh nhân 17" từ Italy về Việt Nam và "bệnh nhân 20" lây nhiễm từ "bệnh nhân 17", có biểu hiện viêm phổi rõ nét, bao gồm viêm phổi kẽ. Triệu chứng của hai bệnh nhân này nặng hơn so với các bệnh nhân người Anh. 

Hôm 3/3, tạp chí National Science Review công bố kết quả nghiên cứu hệ gene của 103 bệnh nhân mắc Covid-19 ở Trung Quốc, cho thấy nCoV có hai biến chủng. Chúng tiến hóa thành hai loại chính - ký hiệu là L và S.

 
 

Dù loại L (chiếm 70%) phổ biến hơn loại S (30%), nhóm nghiên cứu nhận thấy loại S có trước. Loại L xuất hiện nhiều hơn trong giai đoạn đầu của dịch bệnh ở Vũ Hán, xác suất của chúng giảm dần từ đầu tháng 1/2020. Sự can thiệp của con người có thể tạo ra áp lực chọn lọc lớn hơn với loại L, khiến chúng lan nhanh và mạnh hơn. Ngược lại, loại S xuất hiện sớm và tấn công con người ít hơn, có xác suất tương đối ngày càng tăng do áp lực chọn lọc yếu hơn.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu chưa rõ liệu loại L tiến hóa từ loại S ở người hay ở vật chủ trung gian. Họ cũng không biết chắc liệu độc lực của loại L có cao hơn loại S hay không.

"Bệnh nhân 17" đã đến London (Anh), Milan (Italy), đi tàu sang Paris (Pháp) trước khi trở về Hà Nội. Ngày 28/2, cô gái ho, đau mỏi người nhưng không rõ sốt. Đến 5/3, bệnh nhân sốt cao và được xác định nhiễm nCoV. Bác gái và lái xe riêng lây nhiễm từ "bệnh nhân 17", được ghi nhận là "bệnh nhân 19" và "bệnh nhân 20". 

Theo VNE

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện