Y tế

Bệnh nhân mắc Covid-19 thứ 251 là ca phức tạp, mất dấu F0

12:57, 08/04/2020
Nam bệnh nhân 251, ca mới nhất được xác định mắc COVID-19 tại Việt Nam là ca bệnh phức tạp, mất dấu FO.

Sáng 8/4, Bộ Y tế công bố thêm 2 ca mắc Covid-19 tại Việt Nam, trong đó có bệnh nhân 251, 64 tuổi, trú tại Bình Nghĩa, Bình Lục.

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hà Nam Lê Quang Minh cho biết, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh nhận định trường hợp bệnh nhân 251 là ca bệnh rất phức tạp, mất dấu F0. Nam bệnh nhân này là ca mới nhất được xác định mắc COVID-19 tại Việt Nam. Bệnh nhân này được điều trị tại khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam từ ngày 20/3.

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Theo Giám đốc Sở Y tế Hà Nam, trong quá trình điều trị viêm gan mãn, xơ gan, bệnh nhân có xuất hiện viêm phổi, có dấu hiệu tổn thương phổi, nên bác sĩ chỉ định làm xét nghiệm và có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2.

“Chúng tôi nhận định, đây là ca bệnh phức tạp không giống như 3 ca mắc COVID-19 là nhân viên của Trường Sinh. Có khả năng xuất hiện nguồn bệnh tại địa bàn tỉnh và lây bệnh cho trường hợp này vì bệnh nhân 251 không di chuyển ra khỏi tỉnh.

Trước tình hình này, chúng tôi khoanh vùng, thứ nhất là truy tìm F0 để ngăn chặn. Thứ 2 là thực hiện các biện pháp phòng ngừa cho các đối tượng tiếp xúc với người bệnh”, ông Minh cho biết.

Ngay trong đêm 7/4, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Hà Nam họp dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh, theo đó chỉ đạo Bệnh viện tạm thời cách ly toàn bộ khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam, cách ly các nhân viên y tế, bệnh nhân và tiến hành khử khuẩn, lấy mẫu bệnh phẩm, tiến hành điều tra dịch tễ.

Bệnh nhân khi vào viện khám, thực hiện xét nghiệm cận lâm sàng và siêu âm, nội soi, chụp Xquang và nằm điều trị tại 5 khoa là khoa Cấp cứu, Khoa Thăm dò Chức năng, Khoa Chẩn đoán hình ảnh Khoa xét nghiệm cận lâm sàng và Khoa Tiêu hóa của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam.

Số nhân viên y tế liên quan trực tiếp tới bệnh nhân, thực hinej siêu âm, nội soi, lấy máu…là 25 người. Bên cạnh đó, số bệnh nhân xung quanh ca bệnh này từ khi vào điều trị ngày 20/3 đến khi phát hiện mắc bệnh cũng khoảng 25 người.

“Khi bệnh nhân 251 được xác định mắc COVID-19 thì chỉ có 3 bệnh nhân khác đang nằm điều trị cùng phòng. Nhưng trước đó đã có những bệnh nhân luân chuyển và có ca đã ra viện.

Chúng tôi phải khoanh vùng từ các bệnh nhân đến người nhà, người ra vào thăm bệnh như thế nào và cả các nhân viên y tế đã tiếp xúc trực tiếp để truy tìm, khoanh vùng xem có yếu tố liên quan đến F0 – nguồn lây bệnh cho BN 251 hay không”, ông Minh nói.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện