Y tế

Xem xét phương án ghép phổi cho phi công người Anh mắc Covid-19 đang diễn biến nặng

15:26, 08/05/2020
Trước diễn biến xấu của sức khỏe bệnh nhân Covid-19 là phi công người Anh, Bộ Y tế đã làm việc với các chuyên gia về công tác điều trị cho ca bệnh này, trong đó có việc xem xét ghép phổi cho bệnh nhân.

Cuối giờ sáng nay, 8/5, Hội đồng điều trị bệnh nhân Covid-19 (Bộ Y tế) đã có thông tin mới nhất về điều trị 3 bệnh nhân Covid-19 nặng, là các bệnh nhân 19, 161 và 91.

Trong đó, bệnh nhân 19 (là bác bệnh nhân 17) đang được điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư cơ sở 2 (huyện Đông Anh, Hà Nội), đã rút được ECMO, cai được máy thở, đã nói và ăn uống được. Hiện bệnh nhân đang được tiếp tục tập phục hồi chức năng và tăng cường dinh dưỡng.

Bệnh nhân số 161 (88 tuổi, tai biến mạch máu não, liên quan ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai vừa qua) đã hồi phục, xét nghiệm âm tính 3 lần liên tiếp, đã chuyển sang giai đoạn điều trị phục hồi tai biến mạch máu não tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội).

Riêng bệnh nhân số 91 (là phi công người Anh) đang được điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM, hiện là ca bệnh Covid-19 nặng nhất, có 2 phổi đông đặc. Hội đồng chuyên môn điều trị ca bệnh Covid-19 (Bộ Y tế) đang xem xét, cân nhắc phương án ghép phổi.

Ca bệnh Covid-19, là bệnh nhân 91 (phi công người Anh) diễn biến rất nặng, 2 phổi đông đặc, đang được các chuyên gia xem xét việc ghép phổi
Ca bệnh Covid-19, là bệnh nhân 91 (phi công người Anh) diễn biến rất nặng, 2 phổi đông đặc, đang được các chuyên gia xem xét việc ghép phổi

GS-TS Nguyễn Văn Kính, Chủ tịch Hội đồng chuyên môn điều trị ca bệnh Covid-19, cho biết đến thời điểm hiện tại, Việt Nam chưa có ca tử vong do Covid-19.

Về trường hợp tử vong của bệnh nhân 251, Hội đồng chuyên môn điều trị bệnh Covid-19 khẳng định, nguyên nhân do xơ gan giai đoạn cuối, viêm gan virus, bệnh gout mạn tính.

Trước đó, bệnh nhân 251 đã được điều trị khỏi bệnh Covid-19, được theo dõi 15 ngày sau khỏi bệnh; xét nghiệm 5 lần âm tính trước khi được chuyển về điều trị bệnh gan tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Nam.

PGS - TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh, Giám đốc Trung tâm Quản lý, điều hành trực tuyến hỗ trợ chẩn đoán và điều trị Covid-19 (Bộ Y tế), cho biết đã qua 21 ngày Việt Nam không ghi nhận ca lây nhiễm trong cộng đồng, nhưng vẫn còn các bệnh nhân Covid-19 từ nước ngoài về.

Trước đó, chiều 7/5, tại Trung tâm Quản lý, điều hành trực tuyến hỗ trợ chẩn đoán và điều trị Covid-19, Hội đồng chuyên môn của Bộ Y tế đã họp với các thành viên và xin ý kiến về sửa đổi, bổ sung hướng dẫn chẩn đoán, điều trị Covid-19, chiến lược tổ chức điều trị, xét nghiệm các ca bệnh chống dịch Covid-19 trong giai đoạn tới và thảo luận một số ca bệnh Covid-19 nặng.

Tham dự cuộc họp có TS Kidong Park, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam; bác sĩ Matthew R. Moore, Giám đốc Chương trình Bảo vệ y tế toàn cầu, Trung tâm Dự phòng và kiểm soát dịch bệnh (CDC) Mỹ tại Việt Nam cùng các chuyên gia về xét nghiệm, bệnh truyền nhiễm của WHO, CDC Mỹ, Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư.

Các chuyên gia đã chia sẻ, đóng góp ý kiến về chuyên môn, các ca bệnh tái dương tính và các ca bệnh nặng.

 

 

Theo TNO

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện