Y tế

Bệnh viện Quân y 4 phẫu thuật nội soi thành công một ca bị sỏi thận san hô hiếm gặp

20:46, 11/06/2020
Các y bác sĩ Bệnh viện Quân y 4 vừa phẫu thuật nội soi thành công một bệnh nhân bị sỏi thận san hô hiếm gặp từ trước đến nay.

Ngày 11/6, bác sĩ Nguyễn Văn Hương, Chủ nhiệm khoa Ngoại chung, Bệnh viện Quân y 4 cho biết: người bệnh là ông Lô Văn H (55 tuổi, ngụ huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An), nhập viện trong tình trạng đau hố thận phải, tiểu tiện đục và có màu đỏ kèm bệnh tim thiếu máu cục bộ đã đặt Stent mạch vành năm thứ 4, đái tháo đường tuyp 2. 

Hình ảnh sỏi san hô thận phải qua phim x-quang.

Sau khi thăm khám và chụp CT - Scaner và siêu âm các bác sĩ khoa Ngoại phát hiện người bệnh bị sỏi thận san hô kích thước lớn chiếm hầu hết thận phải, xác định đây là 1 trường hợp sỏi thận phức tạp, hiếm gặp. Tên gọi sỏi san hô là do viên sỏi lấp đầy toàn bộ các nhánh đài thận, nhìn như một tảng san hô dưới biển. Nếu không điều trị sỏi sẽ tàn phá làm mất chức năng thận. Không phải chỉ vậy, sỏi này còn có thể gây ra những đợt nhiễm trùng thận tái đi tái lại, đôi khi nhiễm trùng nặng có thể gây nguy hiểm tính mạng.

Sỏi san hô được lấy ra ngoài.

Bệnh nhân đã đi nhiều Bệnh viện nhưng với trường hợp này phải mổ mở mới lấy được hết sỏi. Tuy nhiên, đối với Bệnh viện Quân y 4 hiện nay đã làm chủ được kỹ thuật phẫu thuật nội soi lấy sỏi thận qua da bằng đường hầm nhỏ là phẫu thuật nội soi tiến tiến nhất thế giới. Sau khi hội chẩn, các y Bác sĩ đã phẫu thuật nội soi lấy sỏi thận san hô thành công cho bệnh nhân trong thời gian gần 2 giờ. Hiện tại bệnh nhân hồi phục tốt.

Đây là một thành công lớn của tập thể Khoa Ngoại và Bệnh viện Quân y 4, đã tạo được niềm tin và sự phấn khởi cho gia đình bệnh nhân.

Lê Phú

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện