Y tế

Nghệ An: Bác sỹ lấy ra hơn 300 viên sỏi trong túi mật một người phụ nữ

09:50, 30/07/2020
Một người phụ nữ vừa được các Bác sĩ Bệnh viện Quân y 4 (Cục Hậu cần, Quân khu 4) phẫu thuật nội soi lấy ra hơn 300 viên sỏi trong túi mật

Bệnh nhân Nguyễn Thị H. (53 tuổi, trú tại huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh) nhập viện ngày 28/7/2020 trong tình trạng đau bụng dữ dội phần hạ sườn phải.

Bệnh nhân cho biết trước đây đã có nhiều lần đau bụng và đi khám nhưng chưa xác định rõ nguyên nhân. Lần này khi đau bụng dữ dội, bệnh nhân đã đến tại Bệnh viện Quân y 4. Tại đây, qua thăm khám và tiến hành kiểm tra cận lậm sàng, bệnh nhân được chẩn đoán viêm túi mật do sỏi túi mật.

Ngày 29/7/2020 bệnh nhân được chỉ định cắt túi mật vì túi mật chứa quá nhiều sỏi và bị giãn, nếu chỉ mổ lấy sỏi thì nguy cơ tái phát và nhiễm trùng rất cao. Trường hợp nếu để lâu có thể dẫn đến viêm túi mật hoại tử, thủng túi mật và dịch mật tràn vào ổ bụng có thể gây nhiễm trùng cao dẫn đến tử vong. Ban đầu bệnh nhân H có ý định chỉ đi thăm khám, nhưng khi vào nhập viện được các y, bác sĩ tư vấn kỹ càng và chăm sóc tận tình nên bệnh nhân đã quyết định để các bác sĩ tại đây phẫu thuật cắt túi mật cho mình.

Hơn 300 viên sỏi trong túi mật người phụ nữ.

Bác sĩ Nguyễn Văn Hương, chủ nhiệm khoa Ngoại cho biết: “Trong quá trình phẫu thuật đã phát hiện túi mật của bệnh nhân chứa hơn 300 viên sỏi lớn nhỏ làm căng cứng túi mật, dịch mật bẩn và còn rất ít. Bên cạnh đó Sỏi túi mật là một bệnh lý không quá nguy hiểm nhưng nếu được chẩn đoán và điều trị sớm thì sẽ có lợi cho sức khỏe của bệnh nhân. Tuy nhiên thông thường bệnh nhân khi mắc phải các bệnh này chỉ cảm thấy đau bụng và dễ lầm tưởng tới các bệnh lý khác mà chủ quan như trường hợp của bệnh nhân H”.

Hiện tại sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định và có thể xuất viện trong vài ngày tới.

Lê Phú

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện