Y tế

Việt Nam được tài trợ vaccine Covid-19 giai đoạn đầu tiên

12:59, 07/02/2021
Theo thông báo của COVAX, Việt Nam sẽ được nhận vaccine Covid-19 giai đoạn đầu tiên này với số lượng vaccine sẽ nhận được dự kiến (indicative doses) từ 4.886.400 liều đến 8.253.600 liều.
PGS, TS Trần Thị Giáng Hương, Giám đốc các Chương trình Kiểm soát bệnh tật của Tổ chức Y tế thế giới, Điều phối viên WHO khu vực Tây Thái Bình dương.
PGS, TS Trần Thị Giáng Hương, Giám đốc các Chương trình Kiểm soát bệnh tật của Tổ chức Y tế thế giới, Điều phối viên WHO khu vực Tây Thái Bình Dương.

Trong đó, 25 - 35% số liều sẽ được cung cấp trong quý 1 và 65 - 75% trong quý 2 năm 2021. Vaccine được sử dụng trong đợt này là vaccine của Hãng Astra Zeneca.

COVAX facility là một cơ chế được thiết lập nhằm bảo đảm các quốc gia được tiếp cận công bằng với vaccine Covid-19. Trong cơ chế này Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phối hợp với GAVI, UNICEF, CEPI, các nhà sản xuất vaccine và các đối tác để bảo đảm các quốc gia đều được tiếp cận vaccine một cách công bằng và hiệu quả. COVAX sẽ bảo đảm cho các quốc gia tham gia cơ chế này được tiếp cận vắc xin với mức độ bao phủ khoảng 20% dân số trong năm 2021.

Theo PGS, TS Trần Thị Giáng Hương, Giám đốc các Chương trình Kiểm soát bệnh tật của Tổ chức Y tế thế giới, Điều phối viên WHO khu vực Tây Thái Bình Dương về vaccine Covid-19 cho biết, hiện tại WHO và các đối tác đang làm việc và phối hợp chặt chẽ với các đối tác (UNICEF, GAVI, CEPI) và các nhà sản suất vaccine nhằm bảo đảm cung ứng kịp thời cho các quốc gia tham gia cơ chế COVAX theo kế hoạch đề ra và hỗ trợ các quốc gia trong việc xây dựng Kế hoạch Quốc gia tiêm chủng Covid-19 và bảo đảm hệ thống tiêm chủng sẵn sàng đáp ứng và vận hành triển khai tiêm chủng khi vaccine được chuyển giao đến các quốc gia.

WHO cũng phối hợp với các quốc gia trong việc bảo đảm nhóm đối tượng ưu tiên được tiêm chủng trong giai đoạn đầu, khi vaccine chưa đủ cung ứng cho toàn dân. Các nhóm đối tượng ưu tiên là: cán bộ, nhân viên y tế ở tuyến đầu chống dịch, tiếp đến là đến nhóm dễ bị tổn thương như người cao tuổi có bệnh nền nhằm bảo vệ các nhóm đối tượng này.

Văn phòng WHO tại Hà Nội hiện đang phối hợp chặt chẽ và hỗ trợ Bộ Y tế trong việc xây dựng Kế hoạch Quốc gia về Tiêm chủng vaccine Covid-19 để gửi cho COVAX facility đúng thời hạn vào 9-2 tới.

Tổ chức Y tế thế giới cũng khuyến cáo, song song với việc chuẩn bị sẵn sàng cho triển khai tiêm vaccine Covid-19, các quốc gia cần tiếp tục giữ vững và đẩy mạnh các biện pháp y tế cộng đồng phòng, chống dịch và nâng cao ý thức phòng bệnh của người dân như khuyến cáo 5K của Bộ Y tế nhằm bảo đảm khống chế dịch thành công, đặc biệt trong bối cảnh biến thể mới của SARS-CoV- 2 đang lưu hành vào dịp Tết cổ truyền sắp tới.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện