Y tế

Xét nghiệm lại các chuyên gia nước ngoài nhập cảnh Việt Nam

08:00, 16/02/2021
Thủ tướng yêu cầu ngành y tế các địa phương xét nghiệm lại các chuyên gia nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam.

Ngày 15/2, phát biểu kết luận tại cuộc họp trực tuyến giữa Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và các địa phương, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu ngành y tế các địa phương xét nghiệm lại các chuyên gia nước ngoài vào Việt Nam một cách nghiêm túc. Dù chưa kết luận chuyên gia là nguồn lây nhiễm nhưng rõ ràng có nhiều vấn đề cần lưu ý.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, qua vụ người Nhật Bản chết, cần phải tăng cường khai báo y tế, siết lại biện pháp phòng chống dịch ở các cơ sở lưu trú.

Đồng thời, Thủ tướng yêu cầu có một quy trình chuẩn để xử lý các ca nghi ngờ mắc COVID-19 và không chỉ ngành y tế mà tất cả các lực lượng cũng cần được phổ biến. Ngoài ra, Bộ Y tế nghiên cứu đề xuất các biện pháp chống dịch trong tình hình mới. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp.

Thủ tướng đồng ý dừng các lễ hội, hoạt động tôn giáo tập trung đông người. Đề nghị Bộ GD&ĐT phối hợp với các địa phương xem xét việc đi học cụ thể ở các địa phương, có thể dừng không đi học, học trực tuyến. Thực hiện nghiêm yêu cầu 5K, nhất là việc đeo khẩu trang, không tụ tập đông người, thực hiện nghiêm các hướng dẫn phòng chống dịch tại công sở, cơ quan, nhà máy xí nghiệp, cơ sở sản xuất. Trong đó, các nhà máy xí nghiệp phải có phương án phòng chống dịch trước khi quay lại sản xuất.

Các cơ quan chức năng tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm vi phạm phòng chống dịch. Thúc đẩy các hoạt động trực tuyến, rà soát triệt để các trường hợp tiếp xúc gần với người bệnh, nhập cảnh trái phép, lấy mẫu xét nghiệm diện rộng và cách ly y tế. Ngành y tế các địa phương xét nghiệm lại các chuyên gia nước ngoài vào Việt Nam một cách nghiêm túc. Dù chưa kết luận chuyên gia là nguồn lây nhiễm nhưng có nhiều vấn đề cần lưu ý.
 
Thủ tướng cũng yêu cầu quản lý chặt chẽ hơn nữa các khu cách ly, phong tỏa để không lây nhiễm chéo trong khu vực bị phong tỏa. Giao lực lượng quân đội đảm nhận các khu cách ly tập trung như lúc đầu nước ta phòng chống dịch. Phòng chống dịch phải đi từ cơ sở, không đặt vấn đề dừng sản xuất kinh doanh nhưng sản xuất kinh doanh phải đảm bảo an toàn.

Thủ tướng yêu cầu các địa phương đang có dịch như Hà Nội, Hải Dương thực hiện nghiêm, quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Các địa phương nhanh chóng dập tắt sớm dịch bệnh, trong đó có 13 tỉnh dù đã qua dịch nhưng vẫn còn có nhiều nguy cơ lây nhiễm. Trước hết, Bộ Y tế cần tập trung công tác phòng chống dịch cho Hà Nội, TP.HCM và Hải Dương để cùng các địa phương này có những biện pháp mạnh mẽ phòng dịch.

Trong đó, Thủ tướng đồng ý thực hiện việc giãn cách xã hội toàn tỉnh Hải Dương để ngăn chặn ổ dịch hiệu quả. TP.HCM và Hà Nội có thể giãn cách một số khu vực mà thành phố cho rằng có khả năng lây nhiễm cao.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện