Y tế

Các địa phương trong tỉnh triển khai chương trình tiêm vắc xin phòng Covid- 19 cho nhóm ưu tiên phòng chống dịch

10:34, 27/04/2021
Sáng 27/4, Trung tâm y tế các huyện Quỳ Hợp, Anh Sơn, Kỳ Sơn, Quế Phong, Nghi Lộc, Nghĩa Đàn và Hưng Nguyên đã triển khai chương trình tiêm vắc xin phòng Covid-19 đợt 1 năm 2021 cho các đối tượng thuộc nhóm ưu tiên phòng chống dịch.

*Trung tâm y tế huyện Quỳ Hợp tổ chức tiêm vắc xin Covid-19  cho 472 cán bộ, y bác sĩ tuyến đầu phòng chống dịch trong đó có 442 cán bộ, viên chức, người lao động của Trung tâm y tế, 21 trạm y tế xã, thị trấn và 30 thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Quỳ Hợp. 

Tư vấn, khám sàng lọc, kiểm tra sức khỏe trước khi tiêm.
Tư vấn, khám sàng lọc, kiểm tra sức khỏe trước khi tiêm.

Đây là những các cán bộ Ban chỉ đạo phòng dịch huyện và đội ngũ y, bác sĩ tuyến đầu trong công tác phòng chống dịch tại địa phương.

Người đầu tiên tiêm vắc xin phòng Covid-19
Người đầu tiên tiêm vắc xin phòng Covid-19 ở Quỳ Hợp.

Tại điểm tiêm ở Trung tâm y tế huyện Qùy Hợp, những người được tiêm được tư vấn khám sàng lọc, kiểm tra sức khỏe, đo thân nhiệt, đo huyết áp, khai thác tiền sử dị ứng, tiến hành tiêm, theo dõi các phản ứng sau tiêm

Tiêm vắc xin cho thành viên Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 huyện Quỳ Hợp.
Tiêm vắc xin cho thành viên Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 huyện Quỳ Hợp.

Tại đây đều có sự giám sát, hỗ trợ của các y bác sĩ về việc theo dõi sức khỏe sau khi tiêm và tất cả đều được theo dõi 30 phút và cơ bản đảm bảo an toàn tiêm chủng, không có trường hợp nào xuất hiện những triệu chứng bất thường sau tiêm.

Phan Giang

*Đợt này, huyện Anh Sơn triển khai tiêm cho gần 500 người trực tiếp tham gia phòng, chống dịch Covid-19 gồm: Thành viên Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 huyện; cán bộ y tế từ Trung tâm Y tế huyện đến trạm y tế 21 xã, thị trấn và y tế thôn, bản, tổ dân phố; các lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ nơi tuyến đầu phòng chống dịch. 

Trung tâm y tế huyện Anh Sơn triển khai chương trình tiêm vắc xin phòng Covid-19 đợt 1 năm 2021 cho các đối tượng thuộc nhóm ưu tiên phòng chống dịch trên địa bàn huyện.

Trước thời điểm tiêm vắc xin phòng Covid-19, Trung tâm y tế huyện Anh Sơn đã xây dựng kế hoạch, tổ chức rà soát, lập danh sách các đối tượng ưu tiên theo quy định. Tất cả quy trình từ tiếp nhận, vận chuyển, bảo quản đến tập huấn cho cán bộ thực hiện công tác tiêm chủng và tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19, đều được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo theo đúng quy định về tiêm chủng của Bộ y tế.

Trước khi tiêm, các đối tượng đều được khám, sàng lọc kỹ.

Tại điểm tiêm, Trung tâm Y tế huyện đã bố trí, sắp xếp vị trí các bàn tiếp đón, tư vấn, bàn tiêm và theo dõi sau tiêm theo quy định tiêm chủng trong điều kiện phòng chống Covid-19. Trước khi tiêm, các đối tượng đều được khám, sàng lọc kỹ. Các trường hợp ho, sốt, có bệnh lý nền sẽ không tổ chức tiêm trong đợt này. 

Đến thời điểm này, hoạt động tiêm vaccine phòng Covid-19 tại huyện Anh Sơn đã và đang diễn ra đúng quy định, an toàn.

Đến thời điểm này, hoạt động tiêm vaccine phòng Covid-19 tại huyện Anh Sơn đã và đang diễn ra đúng quy định, an toàn. Tất cả các trường hợp sau khi tiêm sức khỏe đều bình thường, chưa ghi nhận trường hợp nào phản ứng sau tiêm.

Thái Hiền

*Trong đợt 1, huyện Quế Phong tiếp nhận 259 liều vắc xin phòng COVID-19 để tiêm cho lực lượng tuyến đầu bao gồm người làm việc trong các cơ sở y tế. Các thành viên ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện; Nhân viên điều tra dịch tễ tại các tuyến; Cán bộ lấy mẫu xét nghiệm SARS -Cov -2 các tuyến; Nhân viên tại các cơ sở tập trung; Các cơ sở đã và đang sử dụng tổ chức cách ly.

Quế Phong triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho nhóm đối tượng ưu tiên đợt 1.

Dự kiến việc tiêm vắc xin ở Quế Phong được triển khai 2 đợt và kết thúc trước ngày 5/5/2021.

Vân Thanh

*Trong 4 ngày 27,28/4 và 4,5/5/2021, Trung tâm y tế huyện Kỳ Sơn đã tiến hành tiêm vắc xin phòng dịch covi 19 (do AstraZeneca sản xuất) cho các nhóm đối tượng ưu tiên, miễn phí.

Khám sàng lọc trước khi tiêm.

Trong đợt 1, các nhóm ưu tiên tiêm trong đợt này gồm thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống covi 19 các cấp, cán bộ nhân viên Trung tâm y tế, Trạm y tế, lực lượng Công an, Quân sự, Biên phòng… Tất cả các đối tượng tiêm phải đáp ứng các tiêu chí không có bệnh nền và dưới 65 tuổi.

Khu vực tiêm phòng được bố trí theo quy tắc 1 chiều.

Tại trung tâm y tế huyện, khu vực tiêm phòng được bố trí theo quy tắc 1 chiều, thứ tự từ bàn đón tiếp, hướng dẫn khai báo thông tin và khám sàng lọc, bàn tiêm chủng…Để đảm bảo an toàn, Trung tâm Y tế huyện đã thành lập tổ cấp cứu tại chỗ, đảm bảo đầy đủ cơ số thuốc cấp cứu và phòng chống sốc phản vệ nếu xảy ra.

Đợt 1, Kỳ Sơn  tiêm 828 liều vắc xin phòng Covid-19 cho 828 lượt người, thuộc nhóm ưu tiên.

Được biết, trong đợt 1, Kỳ Sơn sẽ tiến hành tiêm 828 liều vắc xin phòng Covid-19 cho 828 lượt người, thuộc nhóm ưu tiên.

Hồng Thoa

*Trong ngày đầu triển khai ở huyện Nghi Lộc đã có hơn 300 người thuộc các nhóm ưu tiên được tiêm vaccine phòng Covid-19 và tất cả các đối tượng tiêm đều ổn định, không có phản ứng nặng sau tiêm.

Nghi Lộc có gần 300 người được tiêm vắc xin phòng Covid-19 trong ngày 27/4.

Theo kế hoạch, đợt 1/2021 toàn huyện Nghi Lộc có 500 người thuộc nhóm ưu tiên, đang trực tiếp tham gia phòng, chống dịch Covid-19 gồm: thành viên Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19, cán bộ, y bác sỹ bệnh viện Đa khoa  Nghi Lộc,Trung tâm y tế huyện, lực lượng Công an, Quân đội làm nhiệm vụ cách ly.

Sau khi tiêm vaccine phòng Covid-19, tất cả các trường hợp đều được theo dõi kỹ càng.

Trước thời điểm tiêm vaccine phòng Covid-19, Trung tâm Y tế huyện Nghi Lộc đã xây dựng kế hoạch tiêm, rà soát, lập danh sách các đối tượng ưu tiên theo quy định, tập huấn các nội dung liên quan đến công tác tiêm chủng cho nhân viên y tế, đặc biệt chú trọng xử lý các phản ứng sau tiêm. Sau khi tiêm vaccine phòng Covid-19, tất cả các trường hợp đều được theo dõi kỹ càng và chưa có trường hợp nào xuất hiện những triệu chứng bất thường về sức khỏe.                                                                           

Quang Dũng

*Theo kế hoạch, 19 đợt 1 năm 2021, huyện Nghĩa Đàn có 480 người được tiêm vắc xin phòng Covid – 19 bao gồm thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid- 19 và nhân viên y tế, lực lượng tuyến đầu trong phòng chống dịch Covid -19.

Tiêm vắc xin cho thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid 19.
Tiêm vắc xin cho thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19.

Với tính chất quan trọng của đợt tiêm này và nhằm đảm bảo công tác an toàn trong tiêm chủng, quy trình tiêm chủng tại Trung tâm y tế được thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc. Điểm tiêm được bố trí theo quy tắc một chiều; nhân lực được bố trí đầy đủ, trang thiết bị, thuốc, vật tư y tế, thành lập đội cấp cứu xử trí phản vệ để sẵn sàng xử trí ngay kịp thời các trường hợp cấp cứu, phản ứng sau tiêm (nếu có ). Nghĩa Đàn dự kiến đợt 1 năm 2021 thực hiện tiêm vắc xin phòng Covid-19 trong 2 ngày 27 - 28/4/2021.

*Trong đợt 1/2021, Trung tâm Y tế huyện Hưng Nguyên sẽ tiêm vắc xin phòng Covid -19 cho 385 cán bộ gồm thành viên Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện; Cán bộ y tế từ Trung tâm Y tế huyện đến trạm y tế 18 xã, thị trấn và y tế xóm, khối.

Đo thân nhiệt trước khi tiêm.

Trong đó 355 cán bộ nhân viên y tế tuyến huyện, xã, xóm, khối; 30 cán bộ là thành viên ban chỉ đạo phòng, chống dịch cấp huyện, nhân viên tham gia điều tra dịch tễ tại các tuyến, cán bộ lấy mẫu xét nghiêm SARS-CoV-2 các tuyến.

Khám sàng lọc trước khi tiêm.

Trước đó, Trung tâm Hưng Nguyên đã tổ chức tập huấn, diễn tập cho cán bộ thực hiện và tổ chức tiêm; Rà soát lập danh danh đối tượng được ưu tiên tiêm theo quy định; Chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc cấp cứu phản vệ theo quy định. 

Trong đợt 1/2021, Hưng Nguyên tiêm vắc xin phòng Covid -19 cho 385 người.

Đến thời điểm này, việc tiêm vắc xin phòng chống Covid- 19 ở Hưng Nguyên được triển khai theo đúng quy định và được tiến hành tiêm trong 2 ngày 27 và 28/4/2021.

Hà Huệ


 

Nhóm CTV

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện