Sức khỏe

Bắc Ninh phát hiện chùm 17 ca COVID-19 trong cộng đồng ở Thuận Thành

21:30, 24/05/2021
Bắc Ninh phát hiện một chùm 17 ca mắc COVID-19 trong cộng đồng ở xã Nguyệt Đức, huyện Thuận Thành.

Sáng 24/5, tại cuộc họp trực tuyến với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19, Giám đốc Sở Y tế Bắc Ninh Tô Thị Mai Hoa đã thông tin về ổ dịch mới trong cộng đồng tại xã Nguyệt Đức, huyện Thuận Thành.

Cụ thể, trong đêm 23/5, Bắc Ninh phát hiện 1 chùm ca bệnh trong cộng đồng ở xã Nguyệt Đức, huyện Thuận Thành. Xã Nguyệt Đức đã được phong toả theo Chỉ thị 16 từ đêm 23/5 và làm xét nghiệm cho 1.300 mẫu người ở thôn phát hiện ca mắc, trong đó, có 17 mẫu dương tính. Tỉnh Bắc Ninh đã áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch với Nguyệt Đức như tại Mão Điền.

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Giám đốc Sở Y tế Bắc Ninh cũng cho biết, với Công ty SPICA ELASTIC Việt Nam, ngày 20/5 ghi nhận 1 ca dương tính, có 290 F1 và đến nay ghi nhận thêm 15 ca dương tính. Ứng phó với chùm ca này, Bắc Ninh đã khoanh vùng tại Quế Võ và đơn vị liên quan. Tất cả công nhân nhà máy được coi là F1 và đang được lấy mẫu gộp cùng các thành viên gia đình. 

Tại ổ dịch trong công ty Canon đã kiểm soát được và ngày 24/5 Canon sẽ đưa 200 công nhân đến vệ sinh nhà máy và dự kiến ngày 25/5 trở lại hoạt động.

Sở Y tế Bắc Ninh đang tiếp tục phối hợp với các Sở ban ngành tiến hành truy vết các F1-F2 liên quan đến các công ty như SPICA, Samsung, người lao động liên quan đến các ở dịch trong KCN tại Bắc Ninh và Bắc Giang, cũng như người dân có triệu chứng sốt.

"Bắc Ninh đã thành lập các đội phản ứng nhanh xử trí cấp cứu và chuyển người bệnh ở các khu cách ly tập trung có biểu hiện bất thường về các cơ sở y tế để điều trị. Tại các cơ sơ y tế, chúng tôi tiến hành xét nghiệm sàng lọc mỗi lần trong 3-5 ngày", bà Hoa nói.

Bắc Ninh đang xây dựng kế hoạch ứng phó với tình huống có trên 1.000 người mắc COVID-19, trong đó, dự kiến 25-30% ca nặng và 10% ca rất nặng. Đồng thời, sẵn sàng cho kịch bản của 30.000 ca mắc của Bộ Y tế.

Bắc Ninh cũng đề nghị Bộ Y tế sớm ban hành hướng dẫn tạm thời về cách ly y tế F1 tại nhà để tỉnh có thể triển khai thí điểm trong thời gian tới khi có ca mắc tăng cao, đồng thời đề nghị cung cấp bổ sung vaccine ngừa COVID-19./.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện