Sức khỏe

Đô Lương: Tổ chức diễn tập phòng chống dịch Covid-19 trong ngày bầu cử

17:23, 19/05/2021
Sáng 19/5, huyện Đô Lương tổ chức diễn tập phòng chống dịch Covid-19 trong ngày bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kì 2021 – 2026. 

Tình huống giả định diễn tập trong ngày bầu cử, các cử tri đến bỏ phiếu phải tuân thủ tiêu chí 5K và các bước để phòng dịch gồm: Đo thân nhiệt, sát khuẩn, thu nộp, kiểm tra phiếu khai báo y tế,  khu vực niêm yết danh sách ứng cử viên, vào khu vực bỏ phiếu, nhận phiếu, bỏ phiếu, sau đó lấy giấy chứng nhận đã bỏ phiếu và ra về. 

Tình huống giả định các cử tri đến bỏ phiếu tuân thủ tiêu chí 5K và các bước để phòng dịch.

Tình huống 1, qua kiểm tra phiếu khai báo y tế, phát hiện một trường hợp đi từ vùng dịch về có ca F0 thì trường hợp này được xác định là F1. Trường hợp này được đưa vào phòng cách li tạm thời, báo cáo với tổ bầu cử khai thác tiền sử, đội phản ứng nhanh xử lí các bước y tế theo quy định, tổ bầu cử lấy thùng phiếu phụ cùng với đội y tế tiến hành để cử tri này bỏ phiếu, việc bỏ phiếu này phải thực hiện các bước khử khuẩn phòng dịch trước trong và sau khi bỏ phiếu, sau đó chuyển cử tri này về khu vực cách li tập trung theo quy định.

Thực hiện khai báo y tế tại các điểm bỏ phiếu.

Tình huống 2, qua kiểm tra, có một trường hợp ho sốt nhưng không có yếu tố dịch tế như tiếp xúc hay đi từ vùng dịch về, đây được xem là cảm sốt thông thường, trường hợp này cũng được xử lí như tình huống kể trên, sau khi cử tri đã thực hiện bỏ phiếu, được đưa về trạm y tế khám điều trị và theo dõi. 

Đội phản ứng nhanh xử lí các bước y tế theo quy định.

Tình huống 3, có một trường hợp F1 đang cách li tại trạm y tế  là công dân của tổ nào thì tổ đó thực hiện nhiệm vụ này. Tổ trưởng tổ bầu cử cùng công an, y tế mang thùng phiếu phụ, phiếu bầu, bút viết, thước kẻ, nước sát khuẩn tất cả cho vào túi nilon. Thực hiện các bước y tế như các tình huống trên, tư vấn đại biểu ứng cử qua trực tuyến hoặc bố tri danh sách để cử tri nhận biết, sau đó tiến hành các bước để cử tri bỏ phiếu sau đó cán bộ y tế khử khuẩn và mang thùng phiếu về.

Phun khử khuẩn nơi khu vực bỏ phiếu.

Tình huống 4, xử lí tình huống F2 đang cách li tại gia đình, nơi cư trú, bố trí bỏ phiếu theo quy định.

Phun khử khuẩn cho khu vực giả định nhiễm khuẩn.

Thông qua diễn tập giúp cho các cán bộ, nhân viên y tế, đội phản ứng nhanh các bệnh viện và các xã thị tiếp thu, xử lí tốt các tình huống, đảm bảo an toàn trong công tác phòng chống dich covid 19 tại 216 tổ bầu cử trong toàn huyện vào ngày 23/5/2021.

Sỹ Bắc 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện