Sức khỏe

TP HCM thêm 7 ca nghi nhiễm Covid-19 cùng dự sinh nhật bệnh nhân liên quan Hội thánh truyền giáo

21:22, 31/05/2021

HCDC ngày 31/5 ghi nhận 7 ca nhiễm mới ở phường 15, quận Bình Thạnh, là người tiếp xúc gần "bệnh nhân 6288", đã được chuyển cách ly từ trước.

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM (HCDC), các trường hợp này là bạn và đã tham dự sinh nhật "bệnh nhân 6288" tại quán cà phê Trung Nguyên số 104 Phổ Quang, phường 2, quận Tân Bình, ngày 24/5.

7 ca này chưa được Bộ Y tế công bố, xem như ca nghi nhiễm.

"Bệnh nhân 6288" liên quan đến Hội thánh Truyền giáo Phục hưng, đã được cách ly và có kết quả dương tính ngày 29/5.

Lực lượng chức năng đã triển khai chốt chặn phong tỏa 4 chốt xung quanh khu vực nhà của các trường hợp nghi nhiễm và tiến hành truy vết, lấy mẫu xét nghiệm nCoV các trường hợp tiếp xúc.

Để đánh giá nguy cơ lây nhiễm, quận Bình Thạnh sẽ mở rộng lấy mẫu xét nghiệm từ chiều 31/5, dự kiến trên 3.000 mẫu tại hẻm 27 và hẻm 71 đường Điện Biên Phủ, phường 15.

Lấy mẫu xét nghiệm người dân hẻm 27 và hẻm 71 đường Điện Biên Phủ, phường 15, quận Bình Thạnh, chiều 31/5. Ảnh: Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM.
Lấy mẫu xét nghiệm người dân hẻm 27 và hẻm 71 đường Điện Biên Phủ, phường 15, quận Bình Thạnh, chiều 31/5. Ảnh: Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM.

Như vậy, cụm dịch liên quan đến Hội thánh Truyền giáo Phục hưng hiện ghi nhận 149 bệnh nhân, 7 ca nghi nhiễm.

Từ ngày 27/5, thành phố đã ghi nhận hai cụm dịch, chưa rõ nguồn lây. Trong đó, cụm liên quan đến Hội thánh Truyền giáo Phục hưng lớn nhất từ trước đến nay; cùng cụm lây nhiễm liên quan đến hai vợ chồng ở quận Tân Phú. Theo đánh giá ban đầu, hai cụm này có thể liên quan nhau.

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM (HCDC), nhiều ca F2 liên quan chuỗi hội truyền giáo đã trở thành F0, tuy nhiên hiện chưa thống kê rõ số lượng. Các ca nhiễm ghi nhận ở hầu hết quận, huyện.

Kết quả giải trình tự gene virus của các bệnh nhân thuộc hai chuỗi đều nhiễm biến chủng Ấn Độ. Cụm dịch này lây lan nhanh còn do nhiều người sinh hoạt trong phòng nhỏ khoảng 50 m2, không đeo khẩu trang, môi trường sinh hoạt không đảm bảo các nguyên tắc phòng chống dịch.

Thành phố tiếp tục điều tra truy vết các trường hợp tiếp xúc, lấy mẫu xét nghiệm diện rộng các khu vực liên quan ca nhiễm để đánh giá nguy cơ. Nhiều phường tại quận Gò Vấp, quận có trụ sở sinh hoạt của Hội thánh Truyền giáo Phục hưng, được triển khai lấy mẫu toàn bộ người dân.

Chủ tịch TP HCM quyết định giãn cách xã hội toàn thành phố theo Chỉ thị 15, riêng quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (quận 12) theo Chỉ thị 16, từ 0h ngày 31/5. Đây là lần thứ hai TP HCM giãn cách xã hội toàn thành phố. Trước đó đầu tháng 4/2020, cùng với 11 tỉnh thành "nguy cơ cao", thành phố có 22 ngày áp dụng Chỉ thị 16 với cấp độ cao hơn.

Theo HCDC, mầm bệnh có thể đã có trong cộng đồng, người dân cần nâng cao cảnh giác nhưng cũng không hoang mang. Người từng tham gia Hội thánh Truyền giáo Phục hưng cần chủ động liên hệ y tế địa phương để khai báo, kể cả khi không có dấu hiệu bệnh.

HCDC khuyến cáo thành phố đảm bảo cung cấp đầy đủ nhu yếu phẩm trong thời gian giãn cách nên người dân không cần thiết đổ dồn đi mua, tạo tình trạng tập trung đông người không cần thiết, gây nguy cơ lây lan dịch bệnh. Khi có dấu hiệu sốt, ho, khó thở, mất vị giác, khứu giác... di chuyển bằng xe cá nhân đi khám bệnh ngay và khai báo trung thực khi đến cơ sở y tế.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện