Sức khỏe

Rút ngắn thời gian cách ly người nhập cảnh đã tiêm vaccine

07:31, 26/06/2021
Người nhập cảnh Việt Nam nếu tiêm đủ hai mũi vaccine Covid-19 sẽ cách ly tập trung 7 ngày, thay vì 21 ngày như trước.

Tại cuộc họp chiều 25/6, Thường trực Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19 (Ban chỉ đạo) đã nghe lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo về việc phối hợp với Bộ Y tế, tỉnh Kiên Giang nghiên cứu thí điểm hộ chiếu vaccine. Theo đó, hộ chiếu vaccine được thí điểm với khách quốc tế đến một số trung tâm du lịch có thể kiểm soát được dịch bệnh như đảo Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), trên tinh thần phục vụ mục tiêu kép, phát triển kinh tế nhưng phải tuyệt đối an toàn.

Trước mắt, các đơn vị thực hiện thí điểm cách ly tập trung 7 ngày với người nhập cảnh đã tiêm đủ hai mũi vaccine; hoàn thành công cụ giám sách việc cách ly, theo dõi y tế tại nhà.

Trước đây, Việt Nam quy định người nhập cảnh phải cách ly tập trung 14 ngày, sau đó giám sát sức khỏe tại nhà thêm 14 ngày. Từ đầu tháng 5, Bộ Y tế điều chỉnh cách ly tập trung người nhập cảnh lên 21 ngày; giám sát sức khỏe tại nhà 7 ngày.

Hành khách nhập cảnh làm thủ tục kiểm dịch tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Hành khách nhập cảnh làm thủ tục kiểm dịch tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Hôm qua 24/6, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết đang gấp rút xây dựng phương án thí điểm đón khách quốc tế có hộ chiếu vaccine đến Phú Quốc. "Các phương án đều phải đảm bảo an toàn về phòng chống dịch bệnh", ông Hùng nói.

Hồi giữa tháng 4, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19 thống nhất ba nhóm người nhập cảnh dự kiến được áp dụng hộ chiếu vaccine gồm: người Việt Nam mắc kẹt ở nước ngoài, đã tiêm vaccine Covid-19; người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam để đầu tư, kinh doanh; khách du lịch quốc tế.

Dự kiến, Việt Nam đón du khách từ các nước đã kiểm soát tốt dịch bệnh và triển khai tiêm vaccine đạt miễn dịch cộng đồng. Nơi đến là những khu du lịch, nghỉ dưỡng có thể kiểm soát được người vào an toàn; có quy trình kiểm soát đi lại, tiếp xúc trong nước.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện