Sức khỏe

Bộ Y tế thu hồi văn bản danh mục 12 loại thuốc cổ truyền hỗ trợ điều trị COVID-19

11:48, 26/07/2021
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn vừa có quyết định thu hồi công văn này do có một số nội dung chưa phù hợp.

Bộ Y tế vừa có quyết định gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Bệnh viện y học cổ truyền Bộ, ngành; Bệnh viện y học cổ truyền các tỉnh, thành phố; Bệnh viện đa khoa, chuyên khoa các tỉnh, thành phố; Các cơ sở kinh doanh dược liệu, thuốc cổ truyền (Sau đây gọi là đơn vị) về việc thu hồi công văn số 5944. 

Ngày 24/7/2021, Bộ Y tế ban hành Công văn số 5944/BYT - YDCT về việc tăng cường phòng, chống dịch bệnh COVID- 19 bằng thuốc cổ truyền và sản phẩm từ dược liệu để góp phần phòng, chống dịch bệnh COVID- 19. Tuy nhiên, do có một số nội dung chưa phù hợp nên Bộ Y tế thu hồi công văn này. Bộ Y tế thông báo để các đơn vị biết và thực hiện.

 

Trước đó, trong công văn số 5944/BYT-YDCT về việc tăng cường phòng, chống bệnh dịch bệnh COVID-19 bằng thuốc cổ truyền và sản phẩm từ dược liệu, Bộ Y tế công bố 12 loại thuốc cổ truyền phòng và hỗ trợ điều trị COVID-19 cho F0 nhẹ, không triệu chứng, các y, bác sĩ tuyến đầu và các đối tượng cách ly F1.

1. Ngọc bình phong gia Xuyên tâm liên (Bệnh viện YHCT, Bộ Công an);

2. Viên nang Kovir (Công ty Cổ phần Sao Thái Dương);

3. Bạch địa căn (Bệnh viện YHCT, Bộ Công an);

4. Siro Viêm họng (Bệnh viện YHCT, Bộ Công an);

5. Siro Dưỡng âm bổ phế (Bệnh viện YHCT, Bộ Công an);

6. Siro Ngân kiều (Viện YHCT Quân đội - Bộ Quốc phòng);

7. Hạnh tô (Bệnh viện YHCT Trung ương);

8. Vệ khí khang (Viện YHCT Quân đội - Bộ Quốc phòng);

9. Hoạt huyết Nhất Nhất (Công ty TNHH Dược phẩm Nhất Nhất);

10. Viên nang Imboot;

11. Xuyên tâm liên;

12. Viên nang Nasagast – KG

Bộ Y tế cũng đưa ra một số danh mục sản phẩm khác như: Sản phẩm sát khuẩn; thuốc xịt họng; các sản phẩm hỗ trợ nâng cao sức khỏe, đi kèm với hướng dẫn cụ thể về cách sử dụng, thành phần, công dụng… của các sản phẩm này.

Bộ Y tế đề nghị các bệnh viện y học cổ truyền, bệnh viện đa khoa, chuyên khoa tổ chức bào chế, sản xuất thuốc cổ truyền, các sản phẩm từ dược liệu nếu đáp ứng các điều kiện chế biến, bảo chế theo quy định.

Đồng thời, xử lý nghiêm theo quy định các tổ chức, cá nhân lợi dụng dịch bệnh vi phạm về quy chế chuyên môn về khám bệnh, chữa bệnh; quảng cáo không đúng nội dung được cấp có thẩm quyền phê duyệt; kinh doanh, sử dụng dược liệu, thuốc cổ truyền, thuốc dược liệu không có nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng, đầu cơ tăng giả dược liệu, thuốc cổ truyền, thuốc dược liệu và các sản phẩm sản xuất từ dược liệu.

Bộ Y tế cũng đề nghị các doanh nghiệp không tăng giá dược liệu, thuốc cổ truyền liên quan đến các biện pháp phòng, hỗ trợ điều trị COVID-19 kèm theo danh mục nói trên. Chi phí chế biến, bảo chế thuốc cổ truyền và chi phí khám bệnh, chữa bệnh y học cổ truyền liên quan đến dịch bệnh COVID-19 thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Tăng cường công tác truyền thông sử dụng thuốc cổ truyền và các sản phẩm từ dược liệu cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và cộng đồng về các biện pháp phòng chống dịch bệnh để chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh dịch phù hợp./.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện