Sức khỏe

Vĩnh Long ghi nhận 30 ca dương tính sau khi viếng đám tang

15:57, 25/07/2021
Giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long cho biết, trên địa bàn vừa ghi nhận 30 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2, phần lớn là người trong gia đình đã từng đến viếng đám tang của người thân.
Các cửa hàng kinh doanh hàng hóa không thiết yếu tại Vĩnh Long tạm đóng cửa đảm bảo công tác phòng, chống dịch.
Các cửa hàng kinh doanh hàng hóa không thiết yếu tại Vĩnh Long tạm đóng cửa đảm bảo công tác phòng, chống dịch.

Ngày 25/7, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long Văn Công Minh cho biết, trên địa bàn vừa ghi nhận 30 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2, phần lớn là người trong gia đình đã từng đến viếng đám tang của người thân.

Ngành y tế phối hợp với địa phương đã phong tỏa khu vực có liên quan đến chùm ca bệnh trên, đồng thời khẩn trương truy vết, khoanh vùng để sớm cắt nguồn lây nhiễm.

Cụ thể, đám tang của cụ bà N.T.T (83 tuổi, ngụ ấp 1, xã Tân Lộc, huyện Tam Bình) mắc bệnh mãn tính và tử vong diễn ra từ 13 giờ 30 phút 10/7 đến 12 giờ 12/7 tại nhà ở ấp 1, xã Tân Lộc.

Trước đó, con rể bà T. có đến Ủy ban nhân dân xã Tân Lộc xin phép tổ chức đám tang, cán bộ xã có hướng dẫn việc tổ chức đám tang phải đảm bảo yêu cầu phòng dịch, không quá 30 người, đảm bảo đeo khẩu trang, sát khuẩn, giữ khoảng cách...

Trong quá trình tổ chức, gia đình chỉ sắp xếp 3 bàn gồm 1 bàn để bì thư, 1 bàn uống nước trà, 1 bàn ăn. Những người dự trong đám tang chủ yếu là con cháu trong gia đình. Đến trưa 12/7, gia đình tổ chức an táng bà cụ tại đất nhà.

Đến ngày 18/7, hai người cháu từng dự đám tang của cụ bà (đều là công nhân Khu Công nghiệp Hòa Phú - nơi đang có số ca mắc COVID-9 và ca thứ phát cao nhất tỉnh) đến Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á khám bệnh và được xét nghiệm test nhanh COVID-19. Qua xét nghiệm test nhanh và RT-PCR, hai trường hợp này đều dương tính với với SARS-CoV-2. Như vậy, 2 trường hợp F0 này xuất hiện sau 8 ngày tổ chức đám tang của bà cụ.

Ngay khi có kết quả 2 trường hợp dương tính, ngành y tế đã khẩn trương rà soát để khoanh vùng, truy vết các trường hợp có liên quan. Qua đó đã truy vết được 48 trường hợp F1, ngành y tế đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm.

Kết quả có 28 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, hiện tại có 20 F1 và 46 F2 đã được cách ly và xét nghiệm theo quy đinh.

Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh Vĩnh Long đã phối hợp Ban Chỉ đạo huyện Tam Bình đến địa phương nắm tình hình và thống nhất thực hiện phong tỏa đối với khu vực có các trường hợp dương tính nhằm điều tra, xử lý ổ dịch và ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19.

Từ 18 giờ ngày 24/7, cơ quan chức năng đã phong tỏa ấp 1, ấp 2, ấp 8 và ấp 9 của xã Tân Lộc với 1.371 hộ (5.405 nhân khẩu). Hiện lực lượng chức năng đã thiết lập các chốt kiểm soát 24/24 giờ và tổ chức truy vết người tiếp xúc ca bệnh để cách ly, xử lý kịp thời, ngăn chặn dịch lây lan.

Tính đến sáng 24/7, tỉnh Vĩnh Long đã ghi nhận 583 ca mắc COVID-19, trong đó có 569 ca mắc trong cộng đồng. Tỉnh đang cách ly tập trung 3.605 trường hợp, cách ly tại nhà 8.921 trường hợp.

Tỉnh đã điều trị khỏi 29 trường hợp mắc COVID-19, tuy nhiên cũng ghi nhận 4 trường hợp tử vong do COVID-19.

Ngành Y tế tỉnh Vĩnh Long đã kích hoạt 3 bệnh viện dã chiến và sử dụng 11 cơ sở y tế cách để ly điều trị bệnh nhân COVID-19, trong đó Bệnh viện Phổi và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long có chức năng điều trị các ca mắc COVID-19 nặng và trung bình.

Các địa phương cũng đã kích hoạt hàng chục khu cách ly để tiến hành cách ly các trường hợp có tiếp xúc gần với bệnh nhân COVID-19./.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện