Sức khỏe

Cháu bé thứ hai chào đời trong khu cách ly Covid-19 ở Nghệ An

20:08, 17/07/2021
Ngày 17/7, Trung tâm Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An cho biết, đơn vị vừa đón cháu bé thứ hai chào đời trong khu cách ly Covid-19.

Trước đó, bệnh nhân N.T.T.T có địa chỉ ở xã Trung Phúc Cường, huyện Nam Đàn (Nghệ An) đang làm việc tại TP Hồ Chí Minh cùng chồng. Ngày 11/7, sau khi có kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2 ở TP Hồ Chí Minh, bệnh nhân đã lên tàu về quê.  

Sau khi về nhà, bệnh nhân đã thực hiện tốt việc khai báo y tế và cách ly y tế tại nhà. Ngày 12/7, bệnh nhân được CDC Nghệ An lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR thì cho kết quả dương tính và được chuyển xuống điều trị tại Trung tâm Bệnh Nhiệt đới (Bệnh viện Hữu nghị Đđa khoa Nghệ An).

Ca bệnh N.T.T.T là một ca bệnh đặc biệt, tiềm ẩn nhiều rủi ro, nguy hiểm vì bệnh nhân đang mang thai lần đầu tuần thứ 36, nhau tiền đạo nhóm II, có tiền sử dọa sảy. Cả vợ và chồng bệnh nhân phát hiện mang gene lặn thiếu máu huyết tán, bệnh nhân có triệu chứng đái tháo đường thai kỳ.

Bệnh nhân lại mắc Covid-19 biến chủng Delta, triệu chứng bệnh có thể chuyển nặng và diễn biến rất nhanh... Nếu không kết thúc thai kỳ sớm, việc nhiễm Covid-19 có thể ảnh hưởng tới tính mạng của mẹ cũng như của bé.

Cháu bé chào đời được chăm sóc đặc biệt tại bệnh viện
Cháu bé chào đời được chăm sóc đặc biệt tại bệnh viện.

Trong tình huống cấp bách, Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An tổ chức hội chẩn và đưa ra quyết định cần phải phẫu thuật giúp bé chào đời sớm. Ca mổ lấy bé được tiến hành lúc 9 giờ ngày 16/7 tại phòng mổ dã chiến trong khu vực điều trị cho bệnh nhân Covid-19. Sau 20 phút, kíp phẫu thuật thành công, bé gái nặng 2,7 kg ra đời trong sự vui mừng của gia đình cũng như toàn thể y, bác sĩ và lãnh đạo bệnh viện.

Trước đó, ngày 2/6, Trung tâm bệnh Nhiệt đới cũng tiếp nhận sản phụ Đ.T.T.H có bệnh nền đái tháo đường thai kỳ điều trị insulin, giảm tiểu cầu, có yếu tố dịch tễ di chuyển từ TP Hồ Chí Minh về. Các thầy thuốc của bệnh viện đã mổ lấy thai nhi “mẹ tròn con vuông” cũng tại phòng mổ dã chiến trong khu cách ly này.

Bảo Linh

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện