Sức khỏe

Dịch bùng phát ở TPHCM với sự xuất hiện của 5 biến chủng nguy hiểm

11:04, 09/07/2021
Qua giải mã trình tự gen, ngành y tế TPHCM xác định có 5 biến chủng đã và đang lưu hành, trong đó nguy hiểm nhất là biến chủng Delta.
 

Trao đổi với báo chí về tình hình phòng chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn TPHCM, bác sĩ Nguyễn Hồng Tâm, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM cho biết, hiện đã xuất hiện 5 biến chủng của COVID-19 trên địa bàn TPHCM. Theo đó, qua giải mã trình tự gen ngành y tế ghi nhận gồm: Châu Âu, Anh, Nam Phi, Uganda và biến chủng Ấn Độ (Delta). “Từ khi xuất hiện biến chủng Delta đến nay, trên địa bàn thành phố chưa phát hiện biến chủng khác của dịch COVID-19”- bác sĩ Tâm nói và cho biết trong các biến chủng được ghi nhận, biến chủng Delta đang gây ra nhiều chuỗi lây nhiễm với tốc độ lây lan rất cao ở TPHCM và các tỉnh.

Từ chuỗi lây nhiễm ở điểm nhóm Hội thánh Truyền giáo Phục Hưng do biến chủng Delta vào cuối tháng 4 đến tối 8/7 trên địa bàn thành phố đã ghi nhận 9.066 trường hợp mắc COVID-19 đã được Bộ Y tế công bố.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng- Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, công tác phòng chống dịch đang đi đúng hướng. “Thời gian tới ngành y t tế sẽ cùng các sở ngành sẽ tập trung tối đa các nguồn lực, biện pháp đã triển khai ở mức độ cao hơn. “Giãn cách trong 15 ngày là thời gian rất tốt, mục tiêu của giãn cách là hạn chế tiếp xúc để phòng lây lan. Thời điểm giãn cách cũng giúp cho lực lượng y tế tiếp tục điều tra, truy vết, tăng cường phát hiện các trường hợp F0, truy ra các trường hợp tiếp xúc gần F0. Đây là điều kiện thuận lợi hơn nhiều để phát hiện mầm bệnh tiềm ẩn trong từng khu vực”- bác sĩ Hưng thông tin.

Theo bác sĩ Hưng, TPHCM sẽ mở rộng các bệnh viện dã chiến để điều trị, sẽ đảm bảo 20.000 giường điều trị bệnh nhân COVID-19 và chuẩn bị phương án khi cần có thể mở ra 30.000 giường.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện