Sức khỏe

Siết chặt quản lý tránh lây nhiễm chéo trong các khu cách ly tập trung

18:27, 11/08/2021
Hiện nay số lượng công dân từ các tỉnh có dịch trở về trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu rất lớn và đã xuất hiện nhiều ca dương tính với Covid-19 từ các trường hợp này. Bởi vậy, việc siết chặt quản lý trong khu cách ly để không xảy ra tình trạng lây nhiễm chéo và lây lan ra ngoài cộng đồng rất quan trọng.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, để góp phần cùng chung tay với các lực lượng, chính quyền địa phương trên mặt trận phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Chùa An Thái – ở xã Quỳnh Long đã tình nguyện đăng ký, trở thành địa điểm cách ly tập trung tại địa phương. Khu cách ly đi vào hoạt động từ ngày 27/7, với quy mô khoảng 80 giường bệnh để tiếp nhận các trường hợp F1, F2 và công dân trở về từ các tỉnh, thành phía Nam. Đến nay, khu cách ly điểm chùa An Thái đang tổ chức cách ly tập trung cho 20 công dân.

Khu cách ly tập trung tại chủa An Thái bước đầu được bố trí khoảng 80 giường bệnh
Khu cách ly tập trung tại chủa An Thái bước đầu được bố trí khoảng 80 giường bệnh.

Đại đức Thích Minh Hải - Trụ trì chùa An Thái, xã Quỳnh Long cho biết:  “Nhà chùa lên kế hoạch và phân công một chư tăng trong chùa cùng với lực lượng địa phương tham gia vào việc hỗ trợ công dân cách ly tại chùa. Nhà chùa cũng sẵn sàng cung ứng các bữa ăn miễn phí (ăn chay) cho người dân”.

“Quỳnh Long có khoáng 40 trường hợp ở Bình Dương có khả năng về quê, hiện nay ngoài khu cách ly ở chùa An Thái, địa phương cũng đã chuẩn bị các khu cách ly tại trường mầm non bố trí 7 phòng, trường tiểu học 8 phòng. Mọi công tác chuẩn bị đã xong để sẵn sàng đón công dân về cách ly”, ông Bùi Trung Sơn - Phó Chủ tịch UBND xã Quỳnh Long, huyện Quỳnh Lưu cho biết thêm.

Xã Quỳnh Thuận hiện có 4 điểm cách ly tập trung gồm Trạm y tế, Trường mầm non, Trường Tiểu học, Công ty may Châu Ngọc Phát và 2 điểm cách ly tại nhà. Cách đây khoảng 1 tuần, các khu cách ly này quản lý khoảng 80 người liên quan đến ổ dịch tại Bệnh viện đa khoa Minh An và một số ca bệnh khác. Tuy nhiên, sau khi hết thời gian, hiện nay các khu cách ly chỉ còn 18 người, trong đó có 10 công dân mới trở về từ các vùng dịch. Tất cả các trường hợp cách ly đều được lấy mẫu xét nghiệm theo quy định.

Ban chỉ đạo phòng chống dịch huyện Quỳnh Lưu kiểm tra công tác quản lý tại các khu cách ly tập trung
Ban chỉ đạo phòng chống dịch huyện Quỳnh Lưu kiểm tra công tác quản lý tại các khu cách ly tập trung.

“Địa phương đã phân loại nhóm đối tượng theo dạng nguy cơ từ cao đến thấp và theo dạng về sau, về trước để riêng biệt. Mỗi phòng cũng bố trí ít người và sử dụng khu vệ sinh riêng để hạn chế lây nhiễm chéo trong khu cách ly”. Ông Trần Văn Trung - Chủ tịch UBND xã Quỳnh Thuận, huyện Quỳnh Lưu nói thêm.

Toàn huyện Quỳnh Lưu hiện có 83 điểm cách ly tập trung và 33 điểm dự phòng tại 33 xã, thị trấn, với sức chứa trên 3.000 người và đã hiện đang cách ly hơn 1.600 người. Để thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, đặc biệt tại các khu cách ly tập trung tránh trường hợp lây nhiễm chéo. Huyện Quỳnh Lưu đã chỉ đạo các địa phương lắp hệ thống camera an ninh trong khu cách ly để tiện việc theo dõi, quản lý. Đồng thời, các khu cách ly cũng chủ động phân loại các trường hợp theo mức độ nguy cơ từ thấp đến cao để bố trí phòng ở hợp lý; Thường xuyên phun khử khuẩn các phòng, tăng cường tuyên truyền, vận động người không tụ tập nói chuyện trong khu cách ly, bảo đảm đúng khoảng cách khi tiếp xúc. Các lực lượng làm nhiệm vụ cũng tuân thủ nghiêm các quy định, tránh tiếp xúc gần với những người đang cách ly.

Trung tá Nguyễn Trung Thông - Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng, Ban chỉ huy quân sự huyện Quỳnh Lưu cho biết: “Các công dân từ vùng dịch về cách ly tại địa bàn được đón ở khu cách ly tập trung của huyện, tổ chức khai báo y tế, lấy mẫu test nhanh, sau đó liên hệ cho các địa phương đến đón về cách ly tập trung tại địa phương”.

Kiểm soát tốt công dân trở về từ vùng dịch; tổ chức thực hiện cách ly tập trung ngay sau khi về địa phương; thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch trong khu cách ly tập trung…  Đây là những giải pháp quan trọng mà huyện Quỳnh Lưu đã và đang thực hiện để giảm thiểu nguy cơ dịch bệnh lây nhiễm trong khu cách ly và trong cộng đồng, góp phần bảo vệ sức khỏe người dân.

Thanh Toàn

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện