Sức khỏe

Hiệu quả mô hình “Tủ thuốc biên cương” chăm sóc sức khỏe quân dân khu vực biên giới

18:28, 17/09/2021
Mô hình “Tủ thuốc biên cương” đã được xây dựng từ hơn 1 năm nay tại các tuyến biên giới trên địa bàn toàn tỉnh Nghệ An. Đó thực sự là địa chỉ khám chữa bệnh ban đầu cho bà con nhân dân ở những nơi khó khăn, điều kiện y tế chưa phát triển. Tới nay, mô hình này đang tiếp tục phát huy hiệu quả bằng những cách làm sáng tạo. 

Giờ đây, mỗi khi trái gió trở trời, thân thể đau nhức, khó chịu, ốm đau… người dân ở bản Huồi Pốc, xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn – nơi có 168 hộ với gần 900 nhân khẩu không còn phải di chuyển quãng đường xa hơn 20km để đến trung tâm y tế xã, huyện mà đã có một địa chỉ tin cậy để gửi gắm, đó là “Tủ thuốc biên cương”. Đây là mô hình chăm sóc sức khoẻ của Đồn biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn, Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An. Cùng với khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, đội ngũ quân y còn kết hợp các hoạt động tuyên truyền phòng chống dịch Covid – 19 cho bà con, truyền thông giáo dục sức khỏe, kế hoạch hóa gia đình, vệ sinh môi trường...

Quân y “Tủ thuốc biên cương” tiến hành tuyên truyền phòng chống dịch Covid – 19 cho đồng bào
Quân y “Tủ thuốc biên cương” tiến hành tuyên truyền phòng chống dịch Covid – 19 cho đồng bào.

Hơn một năm qua, từ khi mô hình “Tủ thuốc biên cương” được khởi xướng, xây dựng, các đồn biên phòng đã tích cực vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ phát triển cơ số thuốc men, dụng cụ khám chữa bệnh; cán bộ chiến sỹ và bà con nhân dân cùng chung tay xây dựng vườn thuốc nam; quân y biên phòng tích cực học tập, nâng cao năng lực chuyên môn. Bởi thế, ngay từ tuyến đầu, quân – dân biên giới đã có một cơ sở khám chữa bệnh đáng tin cậy. 

Quân y BĐBP thăm khám bệnh cho đồng bào
Quân y BĐBP thăm khám bệnh cho đồng bào

Ngoài cơ số thuốc được trên trang cấp, được các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm chia sẻ, ủng hộ, đội ngũ quân y các đơn vị còn thường xuyên nghiên cứu, sưu tầm thêm các loại cây thuốc nam mang về trồng tại đơn vị. Các loại cây dược liệu thuốc nam này đều sẵn có trên địa bàn, việc trồng và chăm sóc rất thuận tiện vì hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng. Hơn nữa việc pha chế cũng đơn giản, dễ làm giúp các “Tủ thuốc” chủ động một phần về nguồn thuốc, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho cán bộ chiến sỹ và đồng bào.

Quân y hướng dẫn sử dụng thuốc cho người dân
Quân y hướng dẫn người dân sử dụng thuốc.

Ông Lầu Bá Chày, Chủ tịch UBND xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn, chia sẻ: “Qua một thời gian triển khai thực hiện, mô hình ‘Tủ thuốc biên cương’ tại Đồn BP Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn mang lại hiệu quả cao. Bản xa trung tâm xã và huyện, khi bà con ốm đau hay gặp sự cố liên quan đến sức khoẻ, sự kịp thời thăm khám của cán bộ biên phòng và quân y giúp bà con yên tâm”.

Quân y các đơn vị cùng người dân địa phương bổ sung, chăm sóc vườn cây thuốc nam để bổ sung cây thuốc, cây dược liệu nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho CBCS và người dân địa phương
Quân y các đơn vị cùng người dân địa phương bổ sung, chăm sóc vườn cây thuốc nam để bổ sung cây thuốc, cây dược liệu.

Trong điều kiện địa hình cách trở, xa trung tâm, hạ tầng y tế còn chưa đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh cho bà con nhân dân, mô hình “Tủ thuốc biên cương” đã thực sự trở thành địa chỉ tin cậy cho cán bộ, chiến sỹ và bà con nhân dân khu vực biên giới. Mô hình này đã và đang tiếp tục được triển khai, phát triển tại các đồn biên phòng, trạm quân dân y trên 2 tuyến biên giới./.

Lê Thạch

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện