Sức khỏe

PC-Covid sẽ là ứng dụng duy nhất phục vụ phòng chống COVID-19

10:46, 30/09/2021
Ứng dụng (app) mang tên PC-Covid thay thế và tích hợp các ứng dụng phòng, chống Covid-19 hiện nay chính thức có mặt trên hai chợ ứng dụng Google Play và Apple St

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng một ứng dụng thống nhất phòng chống dịch, bộ đã chỉ đạo Trung tâm Công nghệ phòng chống dịch Covid-19 khẩn trương phối hợp Bộ Y tế, Bộ Công an, các doanh nghiệp công nghệ và những đơn vị liên quan để xây dựng ứng dụng PC-Covid.

Hiện ứng dụng này đã có mặt trên Apple Store và Google Play, người dùng có thể tải về sử dụng.
Hiện ứng dụng này đã có mặt trên Apple Store và Google Play, người dùng có thể tải về sử dụng.

Mặt khác, đối với những người đã tải các ứng dụng phòng, chống dịch Covid-19 được khuyến cáo bởi Bộ TT&TT, Bộ Y tế như Bluezone, NCOVI, Tờ khai y tế, khai báo mã QR, quản lý xét nghiệm… khi cập nhật lên phiên bản mới nhất sẽ tự động chuyển về app thống nhất là PC-Covid.

PC-Covid được liên thông để thực hiện đối soát, xác thực với 4 nguồn dữ liệu gồm: Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (do Bộ Công an quản lý); Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm (do Bảo hiểm xã hội Việt Nam quản lý); Cơ sở dữ liệu quốc gia về tiêm chủng, phòng ngừa Covid-19 (do Bộ Y tế quản lý) và cơ sở dữ liệu về xét nghiệm Covid-19.

Theo Trung tâm Công nghệ phòng chống dịch Covid-19, hiện nguồn dữ liệu về dân cư và dữ liệu về bảo hiểm là tập trung, thống nhất; dữ liệu quốc gia về tiêm chủng và xét nghiệm hiện đang phân tán ở các địa phương, bệnh viện, cơ sở xét nghiệm, cần tập hợp, thống nhất lại.

Vì vậy, Bộ TT&TT và Bộ Y tế cùng Trung tâm Công nghệ phòng chống dịch Covid-19 đang khẩn trương làm việc với các địa phương đề nghị hỗ trợ cập nhật thông tin tiêm chủng, xét nghiệm Covid-19 lên hệ thống, cũng như cập nhật những thông tin liên quan, đặc biệt là ở các tỉnh thành có đông dân cư, dịch bệnh diễn biến phức tạp như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ...

PC-Covid đưa ra hiển thị 3 loại thẻ “xanh - vàng - đỏ” tương ứng với quy trình về thông tin dữ liệu dịch tễ do Bộ Y tế cung cấp.

Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng, PC-Covid chỉ tích hợp và thay thế các ứng dụng phòng, chống dịch do bộ và Bộ Y tế đang triển khai, vận hành. Còn các ứng dụng về phòng chống dịch của một số địa phương đã triển khai sẽ vẫn tiếp tục hoạt động.

PC-Covid cũng sẽ không thay thế ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử bởi ứng dụng này được xác định sẽ thay thế sổ khám sức khỏe giấy, theo mỗi cá nhân cả đời, phục vụ công tác khám chữa bệnh đa dạng, chứ không riêng mỗi chuyện tiêm phòng Covid-19./.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện