Sức khỏe

Thuốc tim mạch có thể ngăn ngừa cục máu đông ở bệnh nhân COVID-19

08:54, 14/09/2021
Theo các nhà nghiên cứu, các loại thuốc ức chế P2Y12 có thể mở ra hướng điều trị khả quan giúp giảm nguy cơ hình thành cục máu đông ở bệnh nhân mắc COVID-19.
(Ảnh minh họa: Reuters)
(Ảnh minh họa: Reuters)

Kết quả nghiên cứu công bố vừa công bố rên tạp chí Science Advances cho thấy thuốc ngăn ngừa hình thành cục máu đông sau khi làm thủ thuật can thiệp động mạch vành ở bệnh nhân tim mạch cũng có tác dụng tương tự ở bệnh nhân COVID-19.

Virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 được cho có thể ảnh hưởng đến các gene kiểm soát số lượng tiểu cầu, vốn là những mảnh tế bào có trong máu và tham gia vào quá trình hình thành cục máu đông.

Các protein gây viêm do virus SARS-CoV-2 tạo ra kích thích các tiểu cầu hoạt động mạnh mẽ hơn, khiến quá trình hình thành cục máu đông xảy ra dễ dàng và thường xuyên hơn.

Trong công trình nghiên cứu đăng tải trên tạp chí của Hiệp hội vì sự tiến bộ khoa học Mỹ (AAAS), các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng thuốc chống đông máu clopidogrel và ticagrelor được sử dụng sau khi làm thủ thuật đặt stent động mạch vành có thể giúp ức chế hoạt động của tiểu cầu ở bệnh nhân COVID-19 bằng cách ngăn chặn protein P2Y12 trên bề mặt tiểu cầu.

Thuốc clopidogrel có tên thương mại là Plavix, là sản phẩm của công ty dược phẩm Bristol Myers Squibb và Sanofi, trong khi thuốc ticagrelor của hãng AstraZeneca được bán với tên Brilinta.

Theo các nhà nghiên cứu, các loại thuốc ức chế P2Y12 có thể mở ra hướng điều trị khả quan giúp giảm nguy cơ hình thành cục máu đông ở bệnh nhân mắc COVID-19.

Tháng trước, Tạp chí Y khoa Anh đăng kết quả nghiên cứu cho thấy bệnh nhân mắc COVID-19 phải đối mặt với nguy cơ bị đông máu cao hơn nhiều so với những người đã được tiêm vaccine ngừa COVID-19 của hãng AstraZeneca hay của Pfizer/BioNTech./.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện