Sức khỏe

Tỷ lệ tử vong do COVID-19 tăng trở lại ở TPHCM

15:23, 01/09/2021
Sau nhiều ngày có xu hướng giảm, số ca bệnh tử vong vì COVID-19 ở TPHCM bất ngờ tăng nhanh trở lại, gần chạm mốc cao nhất kể từ đầu năm. Số ca bệnh nặng vẫn ở mức cao, dịch bệnh tiếp tục diễn biến rất phức tạp.

 

Điều trị bệnh nhân COVID ở TPHCM. Ảnh: Vân Sơn
Điều trị bệnh nhân COVID ở TPHCM. 

Chiều 31/8, ông Phạm Đức Hải, Phó Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TPHCM, cho biết, số ca mắc bệnh trên toàn thành phố được Bộ Y tế công bố là 216.314. Các bệnh viện trên địa bàn đang điều trị cho gần 41.000 bệnh nhân, trong đó có 2.463 trẻ em dưới 16 tuổi.

Sau nhiều ngày số ca tử vong liên tiếp có xu hướng giảm ngày 30/8, số ca tử vong bất ngờ tăng cao với 335 trường hợp, chỉ thấp hơn số ca tử vong cao nhất từ đầu năm đến nay là 340 vào ngày 22/8. Tổng số ca tử vong đến ngày 31/8 đã lên tới 9.204.

TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM, nói: “Số tử vong trên tất cả ca bệnh của toàn thành phố đang chiếm 4,2%. Số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới tùy theo giai đoạn, có những nơi tỷ lệ tử vong dao động từ 2,1% đến 4,4%. Nhìn chung, tỷ lệ tử vong trên địa bàn TPHCM đang nằm trong giới hạn cao so với thế giới”.

Tỷ lệ tử vong tập trung cao nhất ở tầng 3 (nhóm điều trị bệnh nhân nặng, nguy kịch) chiếm tới 32% ở tầng 2 là 4,4%. Con số trên phù hợp với y văn thế giới vì những trường hợp tử vong trong nhóm bệnh nhân diễn tiến nặng có thể lên tới 50%”.

TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu cho biết, số bệnh nhân nặng đang phải hồi sức tại TPHCM ngày 31/8 là 9.336, trong đó thở máy xâm lấn có hơn 1.300 trường hợp. Đây là nhóm bệnh nhân rất nguy kịch với 18 người phải dùng tới ECMO.

BS Châu nhận định, từ khi phát hiện ca bệnh dương tính sẽ có độ trễ từ 5 tới 7 ngày khi bệnh nhân bắt đầu có triệu chứng nặng phải nhập viện.

Thực tế điều trị COVID-19 ghi nhận, trong 5 ngày đầu virus phát triển mạnh, bệnh nhân có thể sốt, đau mình, mất khứu giác.

Khoảng 80% trường hợp mắc bệnh sẽ thuyên giảm tự khỏi trong tuần đầu, tuy nhiên, một số bệnh nhân diễn tiến qua giai đoạn nặng từ ngày thứ 7 đến ngày thứ 10 khiến bệnh nhân rơi vào nguy kịch.

Do đó, sẽ có độ trễ trong thời gian diễn tiến bệnh sau khi số ca mắc trong cộng đồng tăng cao. Tiếp đến sẽ có một độ trễ khác là giai đoạn bệnh nhân được điều trị tích cực.

Giai đoạn này, một số bệnh nhân sẽ hồi phục nhưng một số bệnh nhân nặng sẽ không thể cứu chữa được. Do đó, ngành y tế thành phố nhận định, trong vòng một tuần tới, số lượng bệnh nhân tử vong sẽ giảm dần.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện