Sức khỏe

Vaccine AstraZeneca hiệu quả 74% ngăn ngừa triệu chứng

17:21, 30/09/2021
Kết quả thử nghiệm lâm sàng trên hơn 26.000 người cho thấy vaccine AstraZeneca hiệu quả 74% trong ngăn ngừa phát triển triệu chứng Covid-19.

Công ty dược phẩm Anh AstraZeneca hôm 29/9 công bố kết quả thử nghiệm lâm sàng vaccine Covid-19 trên hơn 26.000 tình nguyện viên ở Mỹ, Chile và Peru, những người đã tiêm đủ hai liều vaccine, mỗi liều cách nhau một tháng. 

Ảnh minh họa. (Ảnh: Reuters)
Ảnh minh họa. (Ảnh: Reuters)

Kết quả được công bố trên Tạp chí Y học New England cho thấy vaccine AstraZeneca hiệu quả 74% trong ngăn ngừa bệnh tiến triển triệu chứng, tỷ lệ này tăng lên 83,5% ở nhóm người trên 65 tuổi.

Tỷ lệ hiệu quả 74% thấp hơn một chút so với mức 79% được AstraZeneca đưa ra hồi tháng 3. Vài ngày sau đó, AstraZeneca thay đổi tỷ lệ hiệu quả xuống 76% sau khi một số quan chức y tế cho rằng số liệu này dựa trên "thông tin không cập nhật".

Trong thử nghiệm lâm sàng mới nhất, không người nào bị triệu chứng nặng hoặc nghiêm trọng trong số 17.600 người tiêm vaccine, trong khi 8 trên 8.500 tình nguyện viên tiêm giả dược phát triển triệu chứng. Nhóm dùng giả dược có hai người tử vong, còn nhóm tiêm vaccine không có trường hợp nào.

"Tôi khá ngạc nhiên nhưng hài lòng", tiến sĩ Anna Durbin, nhà nghiên cứu vaccine tại Đại học John Hopkins và tham gia vào quá trình nghiên cứu, nói về kết quả thử nghiệm tổng thể. "Vaccine cũng chứng minh tác dụng bảo vệ cao chống lại nguy cơ bệnh nặng và nhập viện".

Nghiên cứu không ghi nhận trường hợp nào gặp tác dụng phụ đông máu hiếm gặp. Hồi cuối tháng 7, AstraZeneca cho hay đã lên kế hoạch nộp hồ sơ để Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cấp phép sử dụng toàn diện, thay vì sử dụng khẩn cấp. Pascal Soriot, giám đốc điều hành của hãng khi đó bày tỏ vaccine của AstraZeneca sẽ đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống dịch tại Mỹ.

Công ty đang nghiên cứu tác dụng của liều tăng cường với người đã tiêm đủ hai mũi vaccine của hãng hoặc vaccine công nghệ mRNA của Pfizer hay Moderna.

Vaccine Covid-19 của AstraZeneca có tên gọi chính thức là Vaxzevria, được cấp phép sử dụng tại hơn 170 quốc gia. Phát ngôn viên của hãng cho hay công ty sẽ nộp đơn xin cấp phép tại Mỹ vào cuối năm nay. Durbin nói rằng bà không kỳ vọng Vaxzevria được sử dụng rộng rãi ở Mỹ, nhưng nếu được FDA cấp phép đầy đủ, vaccine sẽ dễ thuyết phục người Mỹ hơn.

Theo VNE

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện