Các bệnh thường gặp

Chóng mặt do bệnh lý vùng cổ? Hãy cẩn thận!

07:44, 23/04/2020
Chóng mặt do bệnh vùng cổ tuy không trực tiếp gây tử vong nhưng là nguyên nhân gặp phải của 5-20% các tai nạn trong sinh hoạt hoặc tham gia giao thông.

Một trong những biểu hiện bạn có thể đi khám là chóng mặt. Vậy hãy thử xem bên cạnh chóng mặt bạn có thấy đau ở những điểm mà chúng tôi bôi đỏ trong những hình dưới đây không?

Nếu thấy mình bị đau liên tục hay từng lúc đặc biệt là mỗi khi ngủ dậy bạn có thể chẩn đoán được mình bị chóng mặt do những bệnh lý ở cổ. Loại bệnh lý này làm giảm lượng oxy cung cấp cho các bộ phận thăng bằng của tai, nhân tiền đình ở tiểu não...

Bệnh có nguy hiểm không?

Tuy không phải bệnh trực tiếp gây tử vong nhưng là nguyên nhân gặp phải của 5-20% các tai nạn trong sinh hoạt hoặc giao thông.

Bên cạnh chóng mặt bạn có thấy đau ở những điểm mà chúng tôi bôi đỏ trong hình không?
Bên cạnh chóng mặt bạn có thấy đau ở những điểm mà chúng tôi bôi đỏ trong hình không?

Ví dụ một trường hợp bệnh nhân là thợ xây dựng, đã từng có biểu hiện chóng mặt theo đợt. Anh đã bị tai nạn lao động khi đang trèo thang để trát tường dẫn đến chấn thương cột sống. Người thứ hai là một giám đốc công ty lụa tơ tằm cũng khá nổi tiếng, chị mất trong một tai nạn giao thông và trước đó chị cũng đã từng chữa những rối loạn về tiền đình; tuy không khẳng định được đó có phải là do bệnh lý của tiền đình gây ra nhưng là một trong những nguyên nhân mà bác sĩ pháp y liệt kê.

Có nên chữa không?

Bạn đã biết những thay đổi về hệ thống thăng bằng của bạn có thể ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống cũng như mức độ an toàn của bạn thì vậy tại sao lại không?

Chóng mặt vì sao?

Công việc quá nhiều áp lực khiến bạn hay bị chóng mặt, nhức đầu…

Cơ thể hay mệt mỏi, quá tải và bị mất ý thức hoặc ngất đi.

Tinh thần không được minh mẫn, trí nhớ sa sút.

Người lúc nào cũng uể oải, lười biếng và không muốn vận động.

Chữa bằng cách nào?

Bạn nên đến gặp bác sĩ. Bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng các thuốc chống chóng mặt trong giai đoạn cấp:
-Sử dụng thành phần chính là Acetyl-ine, một loại hoạt chất có tác dụng điều trị các triệu chứng hoa mắt, đau đầu, chóng mặt, buồn nôn… đối với các bệnh nhân mắc bệnh thiểu năng tuần hoàn máu não, bệnh rối loạn tiền đình hay do thay đổi thời tiết bất ngờ.

- Tăng cường tuần hoàn não bằng Ginkgo biloba: Các nhà khoa học đã nghiên cứu và thấy hoạt chất chiết xuất từ lá Ginkgo (cây bạch quả) có tác dụng cải thiện tuần hoàn máu, đặc biệt là các mạch máu não và tứ chi. Có tác dụng như chất điều hòa mạch máu trên hệ thống mạch máu, cải thiện dẫn truyền neuron. Ngoài ra còn có tác dụng bảo vệ trên chuyển hoá tế bào, đối kháng sự sản xuất gốc tự do và peroxide hoá lipid màng tế bào.
Cần lưu ý: một số thuốc có tá dược chứa lactose nên không dùng được cho những người có bệnh lí sau: Những người bị galactose huyết bẩm sinh, Hội chứng kém hấp thu glucose hay galactose, những người thiếu men lactase...

Tuỳ theo nguyên nhân bác sĩ có thể chỉ định sử dụng thêm một số thuốc khác và hướng dẫn bệnh nhân tập thể dục. 

Khác với chóng mặt do nguyên nhân thần kinh trung ương, các cơn chóng mặt cấp tính thông thường là do nguyên nhân ngoại biên và sẽ thuyên giảm nhanh, đáp ứng tốt với các thuốc điều trị triệu chứng.

Ngoài ra, cần cho bệnh nhân nghỉ ngơi hoàn toàn tại giường, hạn chế âm thanh, ánh sáng và giao tiếp với người xung quanh. Trong những ngày này, cần đảm bảo chế độ ăn đầy đủ, dễ tiêu hóa, uống thêm nước, nhất là khi nôn ói nhiều.

Trong trường hợp tình trạng chóng mặt không thuyên giảm mà còn diễn tiến nặng nề hơn, hoặc chóng mặt có kèm xuất hiện thêm các triệu chứng khác như yếu liệt mặt, tay chân, méo miệng, nói khó, nuốt khó, đi đứng loạng choạng... thì cần nghĩ đến khả năng chóng mặt do nguyên nhân thần kinh trung ương. Lúc này, cần đưa người bệnh nhập viện càng sớm càng tốt để được can thiệp kịp thời./.

Theo VOV

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện