Các bệnh thường gặp

Tác dụng phụ của việc ngồi một chỗ quá lâu ai cũng nên biết

17:09, 12/04/2020
Học và làm việc online giữa mùa dịch khiến bạn phải ngồi một chỗ trong thời gian dài, điều này đôi khi sẽ gây những tác dụng phụ không mong muốn.
Làm chậm quá trình đốt cháy calo: Khi bạn ngồi, tốc độ đốt cháy calo của bạn là 60 calo/giờ, chỉ bằng 1/5 tốc độ đốt calo khi đứng và vận động.
Tăng cân: Bạn tăng cân nhanh hơn vì các tế bào tích nhiều chất béo hơn. Lượng cholesterol có hại và mức độ kháng insulin tăng, khiến cơ thể sản sinh nhiều insulin hơn.

Làm yếu xương: Các xương trên cơ thể có thể bị yếu đi và mất đi một số dưỡng chất do ngồi quá lâu. Lười vận động thể chất có thể làm tăng nguy cơ giòn xương.

Rối loạn tuần hoàn máu: Nếu bạn ngồi quá lâu mà không đứng dậy đi lại, máu sẽ không thể lưu thông hiệu quả đến chân, điều này có thể gây tắc động mạch. Bạn sẽ cảm thấy tê chân hoặc bị chuột rút ở chân.
Làm yếu hệ miễn dịch: Nếu bạn không tập thể dục đều đặn, hệ miễn dịch có thể bị yếu đi và không hoạt động hiệu quả. Vận động giúp tăng cường miễn dịch bằng cách củng cố các tế bào, giúp chống lại vi khuẩn và mầm bệnh.
Đau lưng: Ngồi quá lâu có thể một trong những nguyên nhân chính gây đau lưng. Ngồi lâu ảnh hưởng xấu đến các đốt sống vùng thắt lưng, từ đó làm tăng nguy cơ chấn thương vùng thắt lưng.
Gây đau chân: Ngồi quá lâu sẽ làm chậm lưu thông máu, khiến các dịch trong cơ thể tích tụ ở chân. Điều này có thể gây các vấn đề như sưng mắt cá chân hay suy giãn tĩnh mạch.
Gây suy giảm trí nhớ: Lười vận động có thể tác động nghiêm trọng lên trí nhớ và khả năng tập trung. Bạn dễ bị mất tập trung và mất phương hướng sau khi ngồi một chỗ quá lâu.
Gây tê cứng cột sống: Cột sống dễ bị tổn thương nếu bạn không vận động, bởi các đĩa đệm chịu áp lực không đều khi bạn ngồi quá lâu.
Gây bệnh tim mạch: Ngồi quá lâu trước màn hình TV hay máy tính gây tác động xấu đến lượng đường và mỡ trong máu, từ đó làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ.

 

Theo VOV

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện