Các bệnh thường gặp

5 mẹo đơn giản tránh bị muỗi đốt trong mùa mưa

07:17, 25/08/2020
Khí hậu nóng ẩm là điều kiện lý tưởng để muỗi sinh sôi, mang virus gây bệnh Zika, Chikungunya, sốt rét và sốt xuất huyết.

Khí hậu nóng ẩm là điều kiện lý tưởng để muỗi sinh sôi, mang virus gây bệnh Zika, Chikungunya, sốt rét và sốt xuất huyết. Đây là những căn bệnh cướp đi sinh mạng của 1 triệu người mỗi năm. Do đó mỗi người cần tự bảo vệ sức khỏe của mình khi mùa mưa đến.  Dưới đây là 5 điều bạn có thể làm để tránh bị muỗi đốt:

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

1. Mặc quần áo rộng rãi

Mặc quần áo rộng rãi là cách phòng vệ tốt nhất để không bị muỗi đốt. Những con muỗi sẽ không thể tiếp xúc gần đến da của bạn. Nếu bạn mặc quần áo ôm sát cơ thể sẽ dễ thu hút muỗi hơn.

2. Mặc quần áo sáng màu

Côn trùng hút máu rất bị hấp dẫn bởi quần áo tối màu, đặc biệt là màu đen. Nếu bạn đang mặc một bộ quần áo màu đen thì yên tâm rằng bạn sẽ bị muỗi vây quanh. Nếu bạn có ý định ra ngoài vào buổi tối, hãy cố gắng mặc quần áo sáng màu.

3. Bỏ một miếng giấy sấy thơm (Dryer sheet) vào trong túi

Giấy sấy thơm chứa linalool và beta-citronellol. Cả hai loại hóa chất này đều được sử dụng trong chất đuổi muỗi. Nếu bạn bỏ chúng vào túi, muỗi sẽ không đến gần bạn.

4. Sử dụng tinh dầu

Xịt tinh dầu lên quần áo của bạn hoặc sử dụng máy phun tinh dầu cũng có thể giúp đuổi muỗi. Muỗi không thích mùi của bạch đàn, bạc hà, sả và húng quế. Mùi của các loại tinh dầu này sẽ xua đuổi muỗi và còn giúp bạn loại bỏ mùi ẩm mốc khi gió mùa về.

5. Thắp hương

Khói cũng có thể giúp đuổi muỗi. Vì vậy, hãy lấy giấy bìa cứng hay bìa cứng đựng trứng, đốt bên ngoài ngôi nhà của bạn hoặc bạn cũng có thể đốt nhang để đuổi muỗi và khử mùi hôi.

Ngoài việc tự bảo vệ bản thân khỏi bị muỗi đốt, điều quan trọng là ngăn chặn sự sinh sôi của muỗi gần khu vực nhà bạn. Đây là một số việc bạn có thể làm như giữ môi trường xung quanh sạch sẽ; giữ gìn vệ sinh tốt; hãy tắm đúng cách nếu bạn đi mưa về; không ăn thức ăn trên đường phố và loại bỏ những chum, vại nước tù đọng./.

Theo VOV

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện