Các bệnh thường gặp

Nghiên cứu cho thấy uống trà đen giúp giảm nguy cơ chết sớm

19:49, 03/09/2022
Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng chỉ cần 2 ly trà đen mỗi ngày có thể giúp giảm nguy cơ chết sớm từ 9% đến 13%.

Một nghiên cứu mới vừa được công bố ngày 30-8 trên tạp chí Annals of Internal Medicine cho thấy, trà (đặc biệt là trà đen) có khả năng giúp cải thiện tuổi thọ đáng kể.

Kết quả nghiên cứu được thực hiện bởi Viện Y tế Quốc gia (Mỹ) cho thấy những người uống 2 ly trà đen mỗi ngày có nguy cơ tử vong (do bệnh tim, đột quỵ… và một số nguyên nhân khác) thấp hơn từ 9% đến 13% so với những người không uống trà.

Uống trà đen giúp giảm nguy cơ tử vong. Ảnh: Pexels
Uống trà đen giúp giảm nguy cơ tử vong. Ảnh: Pexels

Các nhà nghiên cứu đã thống kê số liệu từ 498.043 người (40-69 tuổi) trong cơ sở dữ liệu y tế của UK Biobank từ năm 2006 đến năm 2010. Mỗi người hoàn thành một bảng câu hỏi cơ bản và khám sức khỏe, bao gồm các mẫu máu, nước tiểu và nước bọt.

Khoảng 85% những người này cho biết họ thường xuyên uống trà, và 89% lựa chọn trà đen. Theo thống kê của Liên Hiệp Quốc, trà là thức uống được tiêu thụ phổ biến nhất trên thế giới, sau nước.

Hầu hết mọi người đều uống trà từ 2-5 ly mỗi ngày, chỉ có 19% uống hơn 6 ly/ngày.

Uống trà đen với liều lượng vừa phải sẽ mang lại nhiều lợi ích đáng kể. Ảnh: Pexels

Mặc dù không tìm thấy mối liên hệ nào giữa ung thư và tử vong do bệnh phổi và uống trà, nhưng các nhà khoa học nhận thấy nguy cơ tử vong do bệnh tim và đột quỵ thấp hơn ở những người uống trà đen.

Dường như không có bất kỳ lợi ích bổ sung nào khi uống nhiều hơn 3 ly mỗi ngày. Nếu uống quá nhiều, chất caffeine có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, đồng thời gây ra chứng ợ nóng, tăng huyết áp, bồn chồn hoặc run rẩy, vì vậy bạn hãy uống trà có chừng mực.

Các chuyên gia sức khỏe nói rằng 2 ly trà đen sẽ bổ sung khoảng 120 milligram caffeine mỗi ngày, và đây sẽ là liều lượng an toàn cho những ai không nhạy cảm với caffeine.

Nếu trà đen không phải là thức uống yêu thích, bạn có thể bổ sung một lượng lớn chất chống oxy hóa, bao gồm polyphenol, từ các nguồn thực phẩm như quả mọng, ca cao, hầu hết các loại rau, thảo mộc, gia vị và các loại hạt.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện