Khoẻ đẹp

Vitamin A ngăn ngừa biến chứng mù lòa ở người mắc tiểu đường

08:16, 10/07/2020
 Việc tăng cường bổ sung vitamin A giúp ngăn ngừa bệnh võng mạc đái tháo đường, nguyên nhân hàng đầu dẫn đến mù lòa.

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Oklahoma (Mỹ) đã thiết lập mối liên hệ giữa bệnh tiểu đường, thiếu vitamin A và giảm thị lực sớm. Đây là một trong những dấu hiệu đặc trưng của bệnh võng mạc tiểu đường, một biến chứng nghiêm trọng của bệnh tiểu đường có thể dẫn tới mù lòa.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Bệnh học Mỹ chỉ ra rằng việc tăng cường bổ sung vitamin A hàng ngày sẽ giúp duy trì thị lực của bệnh nhân tiểu đường. Một phát hiện có thể giúp cải thiện đáng kể cuộc sống hàng ngày của khoảng 442 triệu người mắc bệnh tiểu đường trên toàn thế giới.

Ảnh minh họa - nguồn: internet

Bệnh võng mạc tiểu đường là gì ?

Bệnh lý võng mạc tiểu đường ảnh hưởng đến khoảng 50% bệnh nhân tiểu đường tuýp 2 và là một trong những nguyên nhân chính gây mù lòa sau tuổi 65. Nguyên nhân của bệnh lý này là do sự dư thừa đường trong máu (tăng đường huyết mãn tính) dẫn đến tổn thương các mao mạch võng mạc. Những bệnh nhân tiểu đường thường cảm nhận được tình trạng suy giảm thị lực trước khi phát hiện bệnh lý  như thích nghi kém với bóng tối, nhạy cảm với độ tương phản ánh sáng hay khó nhận biết màu sắc.

Vitamin A, cần thiết cho hoạt động của mắt

Theo Bác sĩ Gennadity Moiseyev, một trong những tác giả chính, bệnh tiểu đường gây ra tình trạng thiếu hụt vitamin A ở võng mạc, dẫn đến suy giảm thị lực, ngay cả trước khi có thể nhìn thấy những thay đổi ở mạch máu. Từ phát hiện này, các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu với 3 nhóm chuột từ 3 tháng tuổi. Nhóm đầu tiên (gồm những con chuột mắc bệnh tiểu đường) đã được tiêm vào cơ thể một loại chất tương tự như vitamin A. Nhóm thứ 2 cũng gồm những con chuột mắc bệnh tiểu đường và được điều trị bằng giả dược. Nhóm thứ 3 gồm những con chuột khỏe mạnh và được sử dụng như nhóm đối chứng.

Kết quả cho thấy, chức năng thị giác ở những con chuột mắc bệnh tiểu đường thuộc nhóm thứ nhất (nhóm được bổ sung vitamin A) đã được cải thiện đáng kể sau điều trị. Hơn nữa, các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy việc bổ sung vitamin A còn giúp giảm áp lực oxy hóa ở võng mạc, giảm suy thoái các tế bào võng mạc và cải thiện chức năng thị giác. Nghiên cứu càng củng cố hơn nữa giải thuyết rằng, tình trạng rối loạn chuyển hóa vitamin A trong mắt là nguyên nhân dẫn tới giảm chức năng thị giác trong giai đoạn đầu của bệnh võng mạc tiểu đường.

Dù hiện không có liệu pháp hiệu quả nào để ngăn ngừa sự phát triển của biến chứng võng mạc ở bệnh nhân tiểu đường, song theo bác sĩ Gennadiy Moiseyev, phát hiện mới nhất này có thể đóng góp vào việc xây dựng một chiến lược điều trị mới ngay từ giai đoạn đầu của bệnh võng mạc đái tháo đường để ngăn ngừa tình trạng mất thị lực ở bệnh nhân tiểu đường. Hiện các nghiên cứu sâu hơn đang được tiến hành./.

Theo VOV

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện