Thế giới

Phát hiện "nguồn lây nhiễm quốc tế" Covid-19, thế giới vượt 900.000 người chết

08:30, 09/09/2020
Một nhóm các nhà nghiên cứu Trung Quốc phát hiện virus corona gây ra dịch Covid-19 có thể sống hơn một tuần trên bề mặt cá hồi ướp lạnh.
Virus corona có thể bám trên cá hồi ướp lạnh cả tuần. Ảnh: SCMP
Virus corona có thể bám trên cá hồi ướp lạnh cả tuần. Ảnh: SCMP

Theo SCMP, phát hiện trên làm dấy lên những suy luận rằng thực phẩm được ưa thích này có thể là nguồn gốc lây nhiễm quốc tế. 

Các nhà khoa học tại Đại học Nông nghiệp nam Trung Quốc và Học viện khoa học nông nghiệp Quảng Đông tại Quảng Châu tìm được các bằng chứng rằng virus corona có thể sống 8 ngày liền ở nhiệt độ 4 độ C, tương tự nhiệt độ khi vận chuyển cá hồi.

Nhà chức trách Trung Quốc từng điều tra thịt nhập khẩu, việc đóng gói và thùng chứa hàng như một nguồn lây nhiễm khi họ liên tục phát hiện ra dấu vết mầm bệnh trên các gói hàng và thực phẩm. Hải quan Trung Quốc ngày 8/9 cho hay, 6 trong số hơn 500.000 mẫu thử cho kết quả dương tính với virus corona.

“Cá nhiễm virus corona từ một quốc gia này dễ dàng được vận chuyển tới một quốc gia khác trong vòng một tuần, do đó nó là một trong những nguồn gốc lây nhiễm quốc tế”, các nhà nghiên cứu Trung Quốc cho hay và nhấn mạnh, cá hồi thường được giữ ở nhiệt độ 0-4 độ C trong quá trình vận chuyển.

Từ đầu tuần này, Trung Quốc đã dừng nhập khẩu hàng hoá từ 56 công ty thuộc 19 quốc gia sau khi các nhân viên tại những công ty đó bị nhiễm bệnh.

Trước đó, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, lây nhiễm từ thực phẩm là không có khả năng xảy ra. “Cho tới giờ, không có bằng chứng nào cho thấy virus gây ra bệnh đường hô hấp lan truyền qua thực phẩm. Virus corona không thể sinh sôi nảy nở trong thực phẩm, nó cần con người hoặc con vật làm vật chủ để sinh sôi”, WHO cho biết hồi tháng 8.

Pháp đối mặt với tình hình nghiêm trọng

Một nhà dịch tễ học hàng đầu của Pháp cảnh báo, nếu số ca nhiễm Covid-19 tiếp tục tăng với tốc độ như hiện thời, nước này sẽ đối mặt với tình hình nghiêm trọng vào tháng 12 tới. Hiện, Pháp có tổng số hơn 335.000 ca nhiễm.

Theo một nghiên cứu mới được công bố, những người phản đối khẩu trang ở Pháp hầu hết là phụ nữ có học thức, trong độ tuổi 50. Những phụ nữ này cũng là người ủng hộ phong trào biểu tình áo khoác vàng và chuyên gia về virus gây tranh cãi Didier Raoult. Họ được cho là sẽ từ chối tiêm vắc-xin ngừa virus corona khi nó được lưu hành.

Các công ty dược phẩm đưa ra cam kết chung

Chín công ty dược phẩm lớn, đều đang phát triển vắc-xin ngừa virus corona, đã đưa ra một cam kết chung hiếm có về việc sẽ duy trì các tiêu chuẩn khoa học.

Các công ty dược phẩm gồm Pfizer, GlaxoSmithKline và Astra Zeneca, Johnson & Johnson, Merck & Co, Moderna, Novavax, Sanofi, BioNTech, đưa ra tuyên bố sau khi có nhiều lo ngại rằng các tiêu chuẩn có thể bị bỏ qua trong khi các công ty vội vã tìm kiếm vắc-xin.

Đại dịch Covid-19 đã hoành hành được nửa năm

Tuần này đánh dấu thời điểm Covid-19 được tuyên bố là đại dịch toàn cầu được 6 tháng.

Virus corona hiện lây nhiễm cho hơn 27 triệu người trên khắp thế giới, làm 900.000 người thiệt mạng.

Theo Vietnamnet

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện