Thế giới

Lời trăng trối của nạn nhân người Việt trong thảm kịch ở Essex

12:10, 10/10/2020
Dữ liệu từ điện thoại nạn nhân chết trong xe container ở Anh năm 2019 cho thấy một số người đã ghi lại tin nhắn gửi về cho gia đình và gọi vào đường dây khẩn cấp của Việt Nam.

 Sky News hôm 9/10 cho biết bồi thẩm đoàn một tòa án tại Anh đã nghe đoạn ghi âm lời trăng trối cuối cùng của nạn nhân tử vong trong vụ 39 người Việt chết trên xe container đông lạnh ngày 23/10/2019.

"Anh Tuân đây. Anh xin lỗi. Anh không chăm sóc được cho mẹ con em. Anh xin lỗi. Anh xin lỗi. Khó thở quá rồi. Anh chỉ muốn về nhà. Mẹ con em sống tốt nhé", đoạn ghi âm được cho là của anh Nguyễn Thọ Tuân, 25 tuổi, người Nghệ An. 

Hiện trường nơi tìm thấy xe container chở 39 người Việt. Ảnh: AFP.
Hiện trường nơi tìm thấy xe container chở 39 người Việt. Ảnh: AFP.

Khoảng hơn 20h, trong một đoạn video ghi trên điện thoại, một giọng nói vang lên, cho biết người này không thở được. Trong một video khác ghi lại khoảng 1 phút sau đó, người này liên tục nói lời xin lỗi.

Công tố viên Bill Emlyn Jones cho biết, trong một đoạn ghi âm, người ta nghe thấy tiếng của một người nói "Nó chết rồi".

Một trong số các nạn nhân trên xe container đông lạnh đã cố gọi vào số điện thoại khẩn cấp của Việt Nam nhưng không thành công. Một người khác chụp ảnh selfie cho thấy khung cảnh ngột ngạt bên trong thùng xe container.

Tại phiên tòa, chuyên gia pháp y cho biết không khí bên trong thùng xe container sẽ trở thành khí độc sau khoảng 9 tiếng đồng hồ kể từ khi thiết bị thông gió ngừng hoạt động, gây ra cái chết cho các nạn nhân.

Công tố viên Emlyn Jones cho biết nhóm tội phạm điều hành đường dây buôn người trong vụ việc đã không thể đưa 20 người vào Anh hôm 18/10/2019. Vì vậy, chúng quyết định gộp chung 2 nhóm người Việt trong chuyến đi ngày 23/10/2019.

"Vì sao chuyến đi này kết thúc trong thảm kịch? Lần này, bọn tội phạm đã quá tham lam, với giá 13.000 USD mỗi người nhập cư", ông Emlyn Jones nói.

Khoảng 6 phút sau khi xe container rời cảng Purfleet, tài xế là Maurice Robinson nhận được một tin nhắn từ cấp trên Ronan Hughes, yêu cầu dừng xe. "Mau cho họ không khí, nhưng không để họ ra ngoài".

"Tin nhắn này cho thấy những kẻ chủ mưu biết về nguy cơ chết người khi nhồi nhét tối đa người vào container. Tuy nhiên, khi đó đã quá muộn", Công tố viên Emlyn Jones nói trước tòa.

Xe container đông lạnh đưa 39 người Việt tới cảng Zeebrugge, Bỉ, trước khi được chuyển bằng phà tới cảng Purfleet của Anh đêm 22/10.

Sáng sớm 23/10, lực lượng chức năng phát hiện 39 thi thể trong container tại khu công nghiệp ở Grays, hạt Essex. Các nạn nhân được xác định chết do ngạt thở và tăng thân nhiệt. Chính quyền Anh đã buộc tội nhiều tài xế xe tải liên quan đến vụ việc.

Theo Zing

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện