Thế giới

Nobel Văn học 2020 vinh danh nhà thơ Mỹ Louise Glück với "giọng thơ không thể trộn lẫn"

08:42, 09/10/2020
Giải thưởng Nobel Văn học 2020 đã được trao cho nhà thơ Mỹ Louise Glück "vì giọng thơ không thể trộn lẫn cùng với vẻ đẹp khắc khổ đã làm cho sự tồn tại cá nhân trở nên phổ biến”.

Ngày 8/10, giải thưởng Nobel Văn học năm 2020 đã được Viện Hàn lâm Khoa học Thụy Điển tại Stockholm trao cho nhà thơ Mỹ Louise Glück cùng với khoản tiền thưởng 10 triệu kronor Thụy Điển (tương đương 1,1 triệu USD) "vì giọng thơ không thể trộn lẫn cùng với vẻ đẹp khắc khổ đã làm cho sự tồn tại cá nhân trở nên phổ biến”.

Ảnh: Getty Images
Ảnh: Getty Images

Louise Glück sinh năm 1943 tại New York, hiện đang sống ở thành phố Cambridge, bang Massachusetts và là giáo sư tiếng Anh tại Đại học Yale, bang Connecticut. Bà là người phụ nữ thứ 16 trên thế giới đoạt giải Nobel Văn học và là nữ thi sỹ người Mỹ đầu tiên giành được giải thưởng danh giá này. Trước đó, hai người Mỹ khác cũng giành giải Nobel Văn học là Bob Dylan vào năm 2016 và Toni Morrison vào năm 1993.

Louise Glück được biết đến lần đầu tiên vào năm 1968 với tác phẩm "Firstborn". Bà cũng giành được giải thưởng Pulitzer – giải thưởng nổi tiếng nhất của ngành báo chí vào năm 1993 (với tác phầm  ‘The Wild Iris’) và đạt Giải thưởng Sách Quốc gia của Hoa Kỳ năm 2014 (với tác phẩm "“Faithful and Virtuous Night”). Bà vinh dự được Tổng thống Mỹ lúc đó là Barack Obama trao tặng Huân chương Nhân văn Quốc gia năm 2015 tại Nhà Trắng. Năm 2003, Louise Glück cũng từng được vinh danh là “Nhà thơ Mỹ của năm”.

Louise Glück đã xuất bản 12 tuyển tập thơ và một số tập tiểu luận về thơ. Theo đánh giá của ông Anders Olsson, Chủ tịch Ủy ban Nobel, các tác phẩm của Louise Glück có đặc trưng là sự rõ ràng, tập trung vào các chủ đề về thời thơ ấu và gia đình. “Công việc của Glück tìm kiếm những giá trị phổ quát và bà đã lấy cảm hứng từ những câu chuyện thần thoại và các họa tiết cổ điển”, Chủ tịch Ủy ban Nobel Anders Olsson nói.

Louise Glück thời trẻ. Ảnh: IANS
Louise Glück thời trẻ. Ảnh: IANS

Năm 1984, Ban Thường vụ Viện Hàn lâm Thụy Điển tuyên bố rằng họ sẽ nỗ lực để đa dạng hóa, tăng tính toàn cầu đối với các tác giả đạt giải Nobel Văn học. Trong số 117 người đoạt giải Nobel Văn học từ năm 1901 đến năm 2020, chiếm tỷ lệ lớn nhất là các tác giả viết bằng tiếng Anh với 30 người. Ngôn ngữ phổ biến tiếp theo là tiếng Pháp với 15 người đoạt giải, sau đó là tiếng Đức với 14 người.

Ngày 6/10/2020, giải Nobel Vật lý đã được trao cho ba nhà khoa học Roger Penrose, Reinhard Genzel và Andrea Ghez vì những khám phá về lỗ đen. Trước đó, giải Nobel Y học được trao cho các nhà khoa học Harvey J. Alter, Michael Houghton và Charles M. Rice vì phát hiện ra virus viêm gan C, tạo tiền đề cho việc phát triển các xét nghiệm và phương pháp điều trị. Giải Nobel Hòa bình sẽ được công bố vào ngày 9/10 và Giải thưởng Nobel về Kinh tế học sẽ được công bố vào ngày 12/10./

Theo VOV

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện