Thế giới

Mỹ có nữ Phó Tổng thống da màu đầu tiên trong lịch sử

08:45, 08/11/2020
Với chiến thắng của ông Joe Biden, nước Mỹ có nữ Phó Tổng thống da màu đầu tiên trong lịch sử - bà Kamala Harris.

Theo CNN, với việc ông Joe Biden chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020, bà Kamala Harris cũng sẽ trở thành Phó Tổng thống da màu và gốc Nam Á đầu tiên, và là nữ Phó Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ.

Bà Kamala Harris mang hai dòng máu Jamaica và Ấn Độ, sẽ đại diện cho hàng triệu phụ nữ tại Mỹ, trở thành người phụ nữ quyền lực nhất trong lịch sử hơn 200 năm của nước Mỹ.

Đón nhận tin chiến thắng, Kamala Harris đăng tải dòng tweet trên Twitter, cho biết: "Chúng tôi đã làm được, chúng tôi đã làm được, Joe - ông sẽ trở thành Tổng thống tiếp theo của Mỹ".

Bà Kamala Harris trở thành nữ Phó Tổng thống da màu đầu tiên trong lịch sử Mỹ. (Ảnh: CNN)
Bà Kamala Harris trở thành nữ Phó Tổng thống da màu đầu tiên trong lịch sử Mỹ. (Ảnh: CNN)

Chiến thắng của bà Kamala Harris và ông Joe Biden đến sau cuộc kiểm phiếu kéo dài tại nhiều bang ở Mỹ. Theo CNN, Reuters, NBC, CBS, Fox News, ông Joe Biden đắc cử Tổng thống Mỹ thứ 46 với số phiếu 284 trên tổng 270 phiếu cần có. Việc đề cử bà Kamala Harris tham gia cuộc đua vào vị trí Phó Tổng thống Mỹ được xem là tính toán khôn ngoan của ông Biden. Bà Kamala Harris là nhân tố hút thêm phiếu từ các cử tri trẻ tuổi, cũng như từ những người da màu.

Kamala Harris là người phụ nữ thứ 3 trong lịch sử Mỹ được chọn tranh cử ghế Phó Tổng thống Mỹ. Trước bà là Thống đốc bang Alaska Sarah Palin (năm 2008) và dân biểu bang New York Geraldine Ferraro (năm 1984).

Bà Kamala Harris tên đầy đủ là Kamala Devi Harris, sinh ngày 20/10/1964 ở Oakland, bang California. Bà có bố gốc Jamaica, mẹ gốc Ấn Độ đều là người nhập cư. Bố mẹ ly hôn từ nhỏ, bà được mẹ là nhà nghiên cứu về ung thư và hoạt động trong lĩnh vực nhân quyền nuôi dưỡng.


 
Bà Kamala Harris tốt nghiệp Đại học Howard với bằng cử nhân Khoa học Chính trị và Kinh tế năm 1986, tốt nghiệp trường Luật Hastings College năm 1989. Năm 2003, Kamala Harris trở thành công tố viên quận San Francisco, bang California.

Tháng 11/2010 được bổ nhiệm vào vị trí Tổng Chưởng lý bang California, trở thành người Mỹ gốc Phi đầu tiên và cũng là người phụ nữ đầu tiên nắm chức vụ này.

Năm 2016, bà được bầu vào Thượng viện. Kamala Harris gây chú ý khi năm sau, 2017, bà trở thành người Mỹ gốc Ấn đầu tiên và phụ nữ Mỹ gốc Phi đầu tiên phục vụ trong cương vị thượng nghị sĩ đảng Dân chủ, đại diện cho bang California.

Tại Thượng viện, bà có chân trong nhiều tiểu ban quan trọng, trong đó có Ủy ban An ninh nội địa và các vấn đề chính phủ, Ủy ban Đặc biệt về Tình báo, Ủy ban Tư pháp và Ủy ban Phân bổ Ngân sách.

Hôm 19/8, bà Kamala Harris đã chính thức được đề cử liên danh Phó Tổng thống cùng ứng cử viên Tổng thống Joe Biden trong cuộc bầu cử Mỹ năm 2020.

Theo VTC

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện