Thế giới

Tân Tổng thống Mỹ ký 15 lệnh hành pháp đầu tiên đảo ngược chính sách của người tiền nhiệm

07:42, 21/01/2021
Tân Tổng thống Biden ký 15 sắc lệnh hành pháp đầu tiên nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng Covid-19, đưa Mỹ tái gia nhập hiệp định Paris về biến đổi khí hậu.

Loạt sắc lệnh được ký nhanh chóng ngay trong ngày làm việc đầu tiên của tân Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Nhà Trắng nhằm thực hiện những lời hứa tranh cử của ông. Ngoài việc mở đầu quá trình đưa Washington tái gia nhập hiệp định Paris về biến đổi khí hậu, Biden còn thu hồi cấp phép dành cho đường ống dẫn dầu Keystone XL từ Canada sang Mỹ gây tranh cãi.

Tổng thống Mỹ Joe Biden chuẩn bị ký loạt sắc lệnh tại Phòng Bầu dục của Nhà Trắng ngày 20/1. Ảnh: AFP.
Tổng thống Mỹ Joe Biden chuẩn bị ký loạt sắc lệnh tại Phòng Bầu dục của Nhà Trắng ngày 20/1. Ảnh: AFP.

"Chúng tôi sẽ chống lại vấn đề biến đổi khí hậu theo cách chưa từng có", Biden tuyên bố. Một số quyết định khác dưới thời chính quyền cựu tổng thống Donald Trump cũng bị đảo ngược, như quá trình rời khỏi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hay lệnh cấm nhập cảnh đối với các quốc gia đa số theo đạo Hồi.

Đối với cuộc khủng hoảng Covid-19, Biden ra sắc lệnh yêu cầu đeo khẩu trang và giãn cách xã hội tại tất cả tòa nhà và vùng lãnh thổ thuộc liên bang. Việc áp đặt lệnh đeo khẩu trang bắt buộc tại mỗi địa phương thuộc về quyền hạn của chính quyền nơi đó, nên Biden dự kiến sẽ hợp tác với giới chức bang và địa phương để thúc đẩy biện pháp phòng dịch này.

Ngoài ra, Biden cũng chấm dứt tình trạng khẩn cấp quốc gia mà Trump từng ban bố, vốn là cơ sở nhằm chuyển một số khoản ngân sách liên bang sang dự án xây dựng bức tường biên giới phía nam giữa Mỹ và Mexico.

"Đây là những cam kết đầu tiên trong số rất nhiều điều mà chúng tôi sẽ thực hiện tại đây. Tôi nghĩ với tình hình đất nước hiện nay thì không có thời gian để lãng phí. Hãy bắt tay vào việc ngay lập tức", Biden trả lời báo chí trong lần xuất hiện đầu tiên tại Phòng Bầu dục.

"Như đã nói trước đây, chúng tôi sẽ ký một loạt lệnh hành pháp trong vài ngày tới. Tôi nghĩ một số điều mà chúng tôi dự định làm khá táo bạo và mang tính sống còn. Chặng đường phía trước còn rất dài. Đây chỉ là những lệnh điều hành. Chúng tôi sẽ cần tới luật pháp cho rất nhiều kế hoạch khác", Biden nói thêm.

Theo kế hoạch 10 ngày đầu tại nhiệm của Biden, do chánh văn phòng Ron Klain của ông công bố hôm 16/1, tân Tổng thống Mỹ hướng đến giải quyết 4 cuộc khủng hoảng mà Mỹ đang đồng thời đối mặt, bao gồm Covid-19, kinh tế, khí hậu và bình đẳng sắc tộc. Tuy nhiên, để hiện thực hóa những chính sách đầy tham vọng từng nêu, Biden cần cả sự ủng hộ của quốc hội.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện