Thế giới

Mỹ bất ngờ không kích Syria - Đòn trả đũa Iran sau loạt vụ tấn công ở Iraq

15:42, 26/02/2021
Được sự đồng ý của Tổng thống Mỹ Joe Biden, quân đội Mỹ hôm qua (25/2) đã bất ngờ tiến hành cuộc không kích nhằm vào lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn ở Syria (Syria).

Đây là hành động nhằm trả đũa các cuộc tấn công bằng tên lửa gần đây nhằm vào các mục tiêu của Mỹ ở Iraq và cũng là hành động can dự quân sự của Mỹ ở nước ngoài đầu tiên dưới thời Tổng thống Joe Biden.

Một mục tiêu ở Erbil, Syria bị tấn công trong cuộc không kishc của Mỹ. Ảnh: BBC.
Một mục tiêu ở Erbil, Syria bị tấn công trong cuộc không kishc của Mỹ. Ảnh: BBC.

Phát biểu với báo giới ngay sau vụ tấn công, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết, cuộc tấn công đã nhắm trúng mục tiêu: “Tôi biết ông Kirby đã cung cấp cho các bạn một số thông tin về vụ không kích mà chúng tôi thực hiện tại Syria. Chúng tôi tin tưởng đã nhằm trúng mục tiêu mà chúng tôi tính toán. Chúng tôi khẳng định các mục tiêu này đã được phiến quân hồi giáo dòng Shi'ite sử dụng để thực hiện các vụ tấn công.”

Trước đó theo thông tin từ người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ John Kirby, các lực lượng quân sự Mỹ đã không kích nhằm vào cơ sở hạ tầng được các nhóm chiến binh do Iran hậu thuẫn sử dụng ở miền Đông Syria. Các cuộc không kích đã phá hủy nhiều cơ sở tại trạm kiểm soát biên giới được nhóm tay súng do Iran hậu thuẫn sử dụng, bao gồm 2 nhóm Kata’ib Hezbollah và Kata’ib Sayyid al-Shuhada. Ông John Kirby không cho biết về con số thương vong trong cuộc không kích trên, chỉ nói rằng, cuộc tấn công gửi đi một thông điệp rõ ràng rằng, Tổng thống Joe Biden sẽ hành động để bảo vệ nước Mỹ, lực lượng quân đội Mỹ và liên quân. Tuy nhiên, theo Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria có trụ sở tại Anh, đã có 17 chiến binh ủng hộ Iran thiệt mạng trong vụ không kích.

Cuộc không kích diễn ra sau một loạt các cuộc tấn công tên lửa nhằm vào các cơ sở quân sự của Mỹ ở Iraq xảy ra trước đó trong tháng 2 này. Gần đây nhất là cuộc tấn công bằng tên lửa hôm 15/2 nhằm vào căn cứ không quân Erbil ở khu vực người Kurd thuộc Iraq, cướp đi mạng sống của một nhà thầu dân sự và làm bị thương 9 người khác. Ngay sau các vụ tấn công, giới chức Mỹ đã bày bỏ bất bình, đồng thời nhấn mạnh rằng Mỹ sẽ có hành động đáp trả vào thời gian và địa điểm thích hợp.

Trong vài năm qua, Mỹ đã từng nhiều lần tiến hành các cuộc tấn công quân sự trả đũa tại cả Syria và Iraq. Tuy nhiên, lần này, cuộc tấn công chỉ xảy ra ở phía bên biên giới Syria để tránh những phản ứng ngoại giao từ Chính phủ Iraq - một đối tác quan trọng của Mỹ trong các nỗ lực chống lại Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Đánh giá về vụ tấn công đầy bất ngờ này, giới chuyên gia cho rằng, cuộc tấn công dường như được tính toán và hạn chế quy mô để tránh leo thang căng thẳng. Tờ New York Times dẫn lời quan chức Mỹ cho biết, Bộ Quốc phòng Mỹ đã đệ trình nhiều nhóm mục tiêu tấn công lớn hơn nhưng Tổng thống Joe Biden đã chọn nhóm mục tiêu nhỏ nhất. Vụ không kích tại Syria cũng là hành động can dự quân sự của Mỹ ở nước ngoài đầu tiên dưới thời Tổng thống Joe Biden./.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện