Thế giới

Mỹ sẽ đóng góp 4 tỷ USD cho sáng kiến vaccine toàn cầu Covax

11:10, 19/02/2021
Giới chức Mỹ ngày 18/02 cho biết Tổng thống Joe Biden sẽ đóng góp tổng cộng 4 tỷ USD cho sáng kiến vaccine toàn cầu Covax, nhằm tham gia nỗ lực toàn cầu trong việc phân phối vaccine ngừa Covid-19 tới các nước nghèo.  

Tổng thống Joe Biden sẽ thông báo cụ thể các kế hoạch của mình tại cuộc họp trực tuyến các nhà lãnh đạo G7 ngày 19/02 (theo giờ Mỹ), vốn dự kiến sẽ thảo luận các vấn đề ứng phó toàn cầu với Covid-19, khôi phục kinh tế thế giới, biến đổi khí hậu và căng thẳng với Trung Quốc. 

Phát biểu với báo giới ngày 18/02, các quan chức cấp cao trong chính phủ Mỹ cho biết Tổng thống Joe Biden sẽ thông báo khoản đầu tư ban đầu 2 tỷ USD và kêu gọi các quốc gia khác tham gia nỗ lực tiêm phòng của Tổ chức Y tế Thế giới cũng như đưa ra các cam kết của mình.

Vaccine Covid-19. Nguồn: Reuters
Vaccine Covid-19. Nguồn: Reuters

Khoản đóng góp ban đầu của chính phủ Mỹ sẽ được chi từ ngân sách được quốc hội phân bổ hồi tháng 12 năm ngoái và dự kiến sẽ được giải ngân vào cuối tháng này. Mỹ sẽ đóng góp 2 tỷ USD còn lại trong hai năm 2021 và 2022, khi các nước khác thực hiện các cam kết của mình và khi những liều vaccine đầu tiên được phân phối tới các quốc gia thu nhập thấp và trung bình. 

Sáng kiến vaccine toàn cầu Covax nhằm cung cấp vaccine miễn phí cho ít nhất 20% dân số của 92 nước nghèo nhất trên thế giới vào cuối năm 2021. Covax cho biết, đã đàm phán được các thỏa thuận với 2,27 tỷ liều vaccine trong năm nay và hầu hết các nước dự kiến sẽ được nhận đợt vaccine đầu tiên trong tháng 3. 

Chính quyền của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã không tham gia chương trình này sau khi Mỹ rút khỏi Tổ chức Y tế Thế giới. Ngay sau khi nhậm chức, tân Tổng thống Joe Biden đã đảo ngược quyết định của người tiền nhiệm với việc tái gia nhập Tổ chức Y tế Thế giới và bày tỏ cam kết đối với nỗ lực đa phương trong các hoạt động tiêm phòng toàn cầu./.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện