Thế giới

EU khuyến cáo không tiêm mũi thứ 2 vaccine AstraZeneca cho người có huyết khối

07:15, 22/05/2021
Không được tiêm mũi thứ 2 vaccine ngừa COVID-19, do hãng dược phẩm AstraZeneca phối hợp với Đại học Oxford sản xuất, cho bất kỳ người nào có huyết khối với lượng tiểu cầu thấp sau khi tiêm mũi đầu tiên.

Đây là khuyến cáo vừa được Cơ quan Quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) đưa ra ngày 21/5 như một phần của quá trình đánh giá liên tục khả năng hình thành huyết khối hiếm gặp nhưng nghiêm trọng có thể liên quan đến việc tiêm vaccine của AstraZeneca cũng như vaccine của Johnson & Johnson.

Vaccine phòng COVID-19 của hãng AstraZeneca.
Vaccine phòng COVID-19 của hãng AstraZeneca.

Kể từ tháng 3 vừa qua, EMA đã xem xét việc hình thành huyết khối trong bụng và não ở những người đã tiêm vaccine ngừa COVID-19 của hai hãng trên. EMA khuyến cáo cả hai loại vaccine này đều có cảnh báo về vấn đề đông máu, nhưng vẫn duy trì quan điểm về tổng thể, tiêm vaccine vẫn mang lại nhiều lợi ích hơn nguy cơ.

Tuyên bố của EMA nêu rõ dù máu đông với lượng tiểu cầu trong máu thấp rất hiếm gặp sau khi tiêm vaccine, song EMA tiếp tục khuyến cáo người dân nhận biết các triệu chứng để có thể điều trị chuyên khoa kịp thời nếu cần. Cũng theo cơ quan trên, người dân nên đề phòng mọi dấu hiệu của việc hình thành máu đông hay tiểu cầu thấp trong vòng 3 tuần sau khi tiêm mũi đầu tiên vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca. Các khuyến nghị mới nhất này sẽ được bổ sung vào thông tin sản phẩm vaccine.

Hiện AstraZeneca và Đại học Oxford chưa đưa ra bình luận nào về thông tin trên.

Tuy nhiên, ngày càng có thêm bằng chứng vaccine AstraZeneca phát huy hiệu quả. Nghiên cứu công bố ngày 20/5 của Anh cho thấy việc tiêm vaccine này có hiệu quả bảo vệ COVID-19 từ 85 - 90%.

Trong tuần này, truyền thông cũng đưa tin một nghiên cứu cho thấy việc tiêm nhắc lại vaccine lần 3 có thể giúp tăng kháng thể ở người.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện