Thế giới

Syria: Tổng thống Assad tái đắc cử nhiệm kỳ thứ tư với số phiếu áp đảo

09:13, 28/05/2021
Chiến thắng giúp ông Bashar al-Assad, 55 tuổi, nắm quyền thêm bảy năm và kéo dài thời gian cầm quyền của gia đình ông lên gần sáu thập kỷ. Cha của ông, Hafez al-Assad, đã lãnh đạo Syria trong 30 năm cho đến khi ông qua đời vào năm 2000.
Người Syria ăn mừng chiến thắng vang đội của ông Assad. Ảnh: Reuters
Người Syria ăn mừng chiến thắng vang đội của ông Assad. Ảnh: Reuters

Chính phủ của ông Assad nói rằng cuộc bầu cử hôm thứ Tư cho thấy Syria đang hoạt động bình thường, bất chấp cuộc xung đột kéo dài hàng thập kỷ đã giết chết hàng trăm nghìn người và khiến 11 triệu người - khoảng một nửa dân số - phải rời bỏ nhà cửa.

Người đứng đầu quốc hội Hammouda Sabbagh đã công bố kết quả bỏ phiếu tại một cuộc họp báo hôm thứ Năm. Ông Sabbagh cho biết tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu là khoảng 78%, tương đương hơn 14 triệu người Syria.

Trong đó, ông Bashar al-Assad nhận được 95,1% số phiếu bầu, cựu Thứ trưởng Nội các Abdallah Saloum Abdallah nhận được 1,5% số phiếu bầu, và Mahmoud Ahmed Marei, người đứng đầu một đảng đối lập nhỏ, nhận được 3,3% số phiếu bầu.

Người đứng đầu quốc hội Hammouda Sabbagh công bố kết quả bỏ phiếu. Ảnh: Reuters
Người đứng đầu quốc hội Hammouda Sabbagh công bố kết quả bỏ phiếu. Ảnh: Reuters

Cuộc bầu cử tại Syria đã diễn ra bất chấp một tiến trình hòa bình do Liên Hợp Quốc dẫn đầu kêu gọi bỏ phiếu dưới sự giám sát quốc tế.

Ngoại trưởng Pháp, Đức, Ý, Anh và Mỹ cho biết trong một tuyên bố chỉ trích ông Assad trước cuộc bầu cử, rằng cuộc bỏ phiếu sẽ không tự do hoặc không công bằng. Thổ Nhĩ Kỳ, một đối thủ của ông Assad, cũng đã nói rằng cuộc bầu cử là bất hợp pháp.

Chiến thắng giúp ông Assad, 55 tuổi, nắm quyền thêm bảy năm và kéo dài thời gian cầm quyền của gia đình ông lên gần sáu thập kỷ. Cha của ông, Hafez al-Assad, đã lãnh đạo Syria trong 30 năm cho đến khi ông qua đời vào năm 2000.

Các cuộc diễu hành với hàng nghìn người vẫy cờ Syria, và cầm ảnh của ông Assad trong khi ca hát và nhảy múa đã diễn ra cả ngày thứ Năm để ăn mừng cuộc bầu cử.

"Cảm ơn tất cả người dân Syria. Vì tương lai của trẻ em và thanh thiếu niên Syria, từ ngày mai, chúng ta hãy bắt đầu chiến dịch xây dựng hy vọng, xây dựng đất nước Syria", ông Assad viết trên trang Facebook của chiến dịch tranh cử.

Những người ủng hộ ông Assad ca hát, nhảy múa trên đường phố. Ảnh: Reuters
Những người ủng hộ ông Assad ca hát, nhảy múa trên đường phố. Ảnh: Reuters

Thách thức lớn nhất của Tổng thống Assad hiện tại là một nền kinh tế suy thoái.

Việc Mỹ thắt chặt lệnh trừng phạt, Lebanon gặp khó khăn về tài chính, lượng kiều hối từ người Syria ở nước ngoài bị suy giảm vì đại dịch COVID-19, và việc các đồng minh Nga - Iran không thể cung cấp đủ cứu trợ đồng nghĩa với việc triển vọng phục hồi kinh tế của Syria sẽ không cao.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện