Thế giới

Ấn Độ gấp rút sơ tán gần 2 triệu người chuẩn bị ứng phó với bão Yaas

07:36, 26/05/2021
Ngày 25/5, Ấn Độ đã sơ tán khẩn cấp gần 2 triệu người khi cơn bão mạnh Yaas sắp đổ bộ vào quốc gia này.

Cơ quan Khí tượng Ấn Độ (IMD), bão Yaas đang di chuyển từ vịnh Bengal và sẽ đổ bộ khu vực bờ biển miền Đông nước này trong ngày 26/5. Theo dự báo, ngày 26/5, bão Yaas sẽ đổ bộ vào các bang Odisha, Tây Bengal ở miền Đông Ấn Độ.

IMD dự báo, sức gió có thể lên đến 165 km/h khi bão Yaas tràn vào các khu vực trên, khả năng gây ra thiệt hại lớn. Người đứng đầu IMD Mrutyunjay Mohapatra cảnh báo, cơn bão này có thể gây thiệt hại trên diện rộng. Do đó, gần 2 triệu người sống dọc bờ biển miền Đông Ấn Độ đã được sơ tán. Cụ thể, 0,5 triệu người ở bang Tây Bengal và khoảng 1,4 triệu người ở bang Odisha đã được đưa đến những nơi trú ẩn an toàn, là những tòa nhà của chính quyền địa phương, các trường học và công trình kiên cố khác. Phụ nữ mang thai và trẻ em được đưa đến bệnh viện. Ngư dân, thuyền bè được kêu gọi trở về bờ để đảm bảo an toàn.

Ảnh chụp vệ tinh do NASA cung cấp cho thấy, bão Yaas đang tiến đến bờ biển phía Đông của Ấn Độ. (Ảnh: AP)
Ảnh chụp vệ tinh do NASA cung cấp cho thấy, bão Yaas đang tiến đến bờ biển phía Đông của Ấn Độ. (Ảnh: AP)

Trong khi đó, Ấn Độ vẫn đang phải gồng mình ứng phó với dịch COVID-19. Hiện nay, công tác ứng phó với bão Yaas càng trở nên khó khăn hơn khi Ấn Độ vẫn phải đảm bảo giãn cách để phòng dịch cũng như đảm bảo chất lượng y tế cho người dân.

Bão Yaas đổ bộ Ấn Độ chỉ một tuần sau khi siêu bão Tauktae tràn vào bờ biển miền Tây nước này, khiến ít nhất 155 người thiệt mạng. Bão Tauktae có sức gió lên tới 130 km/h, phá hủy hơn 16.000 ngôi nhà, làm bật gốc cây xanh, khiến hệ thống giao thông bị tê liệt, làm cô lập nhiều tuyến đường. Hơn 200.000 người dân tại vùng gần tâm bão đi qua đã phải sơ tán.

Bão cũng khiến 6.000 ngôi làng tại Ấn Độ rơi vào cảnh mất điện, 1 tàu tiếp tế cho các giàn khoan dầu ngoài khơi Ấn Độ bị nhấn chìm, 93 người trên tàu vẫn đang mất tích.

Di chuyển thuyền đến khu vực an toàn để tránh bão Yaas tại bãi biển Puri trên vịnh Bengal, bang Odisha. (Ảnh: AP)
Di chuyển thuyền đến khu vực an toàn để tránh bão Yaas tại bãi biển Puri trên vịnh Bengal, bang Odisha. (Ảnh: AP)

Giới chức Ấn Độ cho biết, Tauktae là một trong những cơn bão dữ dội nhất trong nhiều thập niên. Tuy nhiên, công tác dự báo sớm đã giúp 200.000 người tại các khu vực nguy hiểm kịp thời sơ tán. Do ảnh hưởng của bão Tauktae, nhiều khu vực phía Bắc Ấn Độ đã có mưa lớn, bao gồm các khu vực Uttar Pradesh, Haryana, Rajasthan và New Delhi.

Vào thời điểm này hàng năm, tại vịnh Bengal thường xảy ra những cơn bão mạnh và đổ bộ vào khu vực bờ biển Ấn Độ cũng như Bangladesh, gây ra tổn thất nặng nề. Một số cơn bão có sức tàn phá mạnh nhất trong lịch sử đã từng xảy ra tại đây, cụ thể cơn bão vào năm 1970 đã khiến nửa triệu người ở Bangladesh thiệt mạng. Trong khi đó, cơn bão nguy hiểm nhất từng xảy ra ở bang Odisha trong năm 1999 cũng đã cướp đi sinh mạng của khoảng 10.000 người.

Theo VTV

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện