Thế giới

Ấn Độ xuất hiện biến thể Delta Plus

07:25, 24/06/2021
Biến thể SARS-CoV-2 có tên Delta Plus đã được phát hiện ở hơn 40 bệnh nhân tại một số bang như Maharashtra, Madhya Pradesh và Kerala (Ấn Độ).

Chính phủ Ấn Độ mới đây đã gửi cảnh báo đến Maharashtra, Madhya Pradesh và Kerala sau khi các bang này báo cáo hàng loạt ca nhiễm biến thể Delta Plus (hay B.1.617.2.1). Trong đó nhiều nhất là bang Maharashtra với 21 ca.

Ngày 22/6, Delta Plus được cơ quan y tế Ấn Độ xếp vào nhóm “Biến thể đáng lo ngại”. Đây là phiên bản đột biến của biến thể Delta (B.1.617.2), biến thể được phát hiện lần đầu tiên ở Ấn Độ vào năm ngoái. Còn biến thể Delta Plus được phát hiện lần đầu tiên ở châu Âu vào tháng ba năm nay.

Ấn Độ ghi nhận hàng loạt ca nhiễm biến thể Delta PlusẢnh: Reuters
Ấn Độ ghi nhận hàng loạt ca nhiễm biến thể Delta PlusẢnh: Reuters

Tại Anh, Delta đang là biến thể trội nhất. Tại Mỹ, số ca nhiễm biến thể Delta đã tăng đột biến từ khoảng 10% lên 20% trong một tuần.

Ấn Độ hiện nằm trong số 10 quốc gia ghi nhận sự lây lan của biến thể Delta Plus, bên cạnh các nước: Mỹ, Anh, Bồ Đào Nha, Thụy Sĩ, Nhật Bản, Ba Lan, Nepal, Trung Quốc và Nga. Trong khi đó, biến thể Delta đã xuất hiện ở hơn 75 quốc gia.

INSACOG - nhóm 28 phòng thí nghiệm chuyên giải trình tự bộ gien của virus SARS-CoV-2 cho biết hiện có rất ít thông tin về biến thể Delta Plus. Theo INSACOG, ba đặc điểm chính của biến thể Delta Plus được xác định là: tăng khả năng lây lan, liên kết mạnh hơn với các thụ thể của tế bào phổi và giảm khả năng đáp ứng kháng thể đơn dòng.

Tờ Thời báo Ấn Độ nhận định biến thể Delta Plus có thể đã lây lan ở bang Maharashtra từ cách đây hơn hai tháng. Một số ca bệnh ở thành phố Mumbai của bang này đã được lấy mẫu giải trình tự gien hồi tháng Tư, nhưng đến tuần trước mới cho kết quả nhiễm Delta Plus.

Trước đó trong tháng Tư và tháng Năm, Ấn Độ đã lao đao khi đối mặt với làn sóng dịch COVID-19 thứ hai, chủ yếu gây ra bởi biến thể Delta. Hàng triệu người đã mắc bệnh và hàng chục nghìn người đã thiệt mạng.

Đến nay, tình hình dịch bệnh ở Ấn Độ đã có nhiều dấu hiệu khả quan, khi số ca bệnh giảm mạnh (xuống còn hơn 50.000 ca vào ngày 23/6). Ấn Độ cũng lập kỉ lục tiêm chủng vào ngày 21/6, khi có tới 8,6 triệu liều vắc xin miễn phí được tiêm chỉ trong vòng 24 giờ.

Hiện số ca nhiễm biến thể Delta Plus ở Ấn Độ còn thấp, tuy nhiên, các chuyên gia vẫn bày tỏ sự quan ngại vì biến thể này xuất hiện khi nhiều khu vực của Ấn Độ đang mở cửa trở lại.

Các chuyên gia cho rằng tốc độ tiêm chủng của Ấn Độ cần được đẩy mạnh hơn nữa, trong bối cảnh nước này có khả năng sắp trải qua đợt dịch COVID-19 thứ ba, dự kiến vào tháng 10 hoặc sớm hơn.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện