Thế giới

19 người mất tích vì lở đất ở Nhật Bản

15:39, 03/07/2021
19 người mất tích và nhiều nhà cửa bị cuốn trôi sau khi một trận lở đất lớn xảy ra tại thành phố nghỉ dưỡng ở tỉnh Shizuoka.

Trận lở đất nghiêm trọng xảy ra ở thành phố nghỉ dưỡng nổi tiếng Atami, phía tây nam thủ đô Tokyo khoảng 10h30 hôm nay sau nhiều ngày mưa lớn. Hình ảnh từ đài truyền hình địa phương cho thấy bùn đất đã cuốn phăng nhiều ngôi nhà, trong khi người dân vội vã bỏ chạy.

"Tôi nghe thấy âm thanh khủng khiếp và nhìn thấy bùn đất đổ xuống phía dưới khi các nhân viên cứu hộ thúc giục mọi người sơ tán. Tôi đã cố chạy đến một khu đất cao hơn", người đứng đầu một ngôi đền gần nơi xảy ra thảm họa nói. "Khi tôi trở lại, nhà cửa và xe cộ phía trước ngôi đền đã biến mất".

Lở đất ở thành phố Atami, tỉnh Shizuoka hôm nay. Video: Twitter/Walter Sim.

Giới chức tỉnh Shizuoka cho biết 19 người mất tích sau trận động đất và hiện chưa rõ sống chết. Họ đã yêu cầu quân đội hỗ trợ cứu hộ. Hơn 2.800 ngôi nhà trong khu vực bị mất điện, theo Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO).

Thủ tướng Yoshihide Suga sẽ gặp các bộ trưởng vào chiều nay để thảo luận về trận lở đất và các thiệt hại khác do mưa bão gây ra, theo truyền thông Nhật Bản.

Lượng mưa đo được ở thành phố Atami trong ngày trước là 313 mm, cao hơn mức trung bình tháng thường thấy vào tháng 7 là 242,5 mm, theo NHK. Các chuyến tàu cao tốc Shinkansen giữa Tokyo và Osaka đã phải tạm dừng vì mưa lớn, trong khi các chuyến tàu địa phương ở nhiều khu vực khác bị ảnh hưởng.

Cảnh tượng sau trận lở đất ở thành phố Atami, tỉnh Shizuoka hôm nay. Ảnh: AP.
Cảnh tượng sau trận lở đất ở thành phố Atami, tỉnh Shizuoka hôm nay. Ảnh: AP.

Phần lớn Nhật Bản đang trong mùa mưa hàng năm, kéo dài vài tuần và thường gây ra lũ lụt hoặc lở đất, khiến chính quyền địa phương phải ban hành nhiều lệnh sơ tán.

Chuyên gia cho biết biến đổi khí hậu đã làm trầm trọng thêm hiện tượng này, bởi bầu khí quyển nóng hơn sẽ tích tụ nhiều nước hơn và gây ra các trận mưa lớn.

Hơn 200 người đã chết khi lũ lụt kinh hoàng tấn công phía tây Nhật Bản năm 2018. Năm ngoái, hàng chục người cũng thiệt mạng khi Covid-19 cản trở nỗ lực cứu hộ.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện