Thế giới

Phó Tổng thống Afghanistan tuyên bố là "tổng thống tạm thời hợp pháp"

07:29, 18/08/2021
Phó tổng thống Afghanistan Amrullah Saleh cho biết trên Twitter hôm 17/8 rằng ông đang ở Afghanistan và là "tổng thống tạm thời hợp pháp" của nước này.

Nói trên Twitter, Phó Tổng thống Afghanistan Amrullah Saleh cho biết theo hiến pháp Afghanistan, “trong trường hợp Tổng thống vắng mặt, bỏ trốn, từ chức hoặc qua đời, Phó Tổng thống sẽ trở thành Tổng thống tạm thời. Hiện tôi đang ở trong nước và là Tổng thống tạm thời hợp pháp. Tôi đang liên hệ với tất cả các lãnh đạo để đảm bảo sự ủng hộ và đồng thuận của họ”.

Tuần trước, ông Saleh đã nói sau một cuộc họp an ninh do Tổng thống Ashraf Ghani chủ trì rằng ông tự hào về các lực lượng vũ trang Afghanistan và chính phủ sẽ làm tất cả những gì có thể để tăng cường khả năng chống lại Taliban. 

Phó Tổng thống Afghanistan. (Ảnh: The Hindu)
Phó Tổng thống Afghanistan. (Ảnh: The Hindu)

Tuy nhiên hiện tại, lực lượng phiến quân đã giành kiểm soát ở phần lớn Kabul và Tổng thống Ghani đã rời đất nước, chưa rõ tung tích.

Trong một diễn biến khác, người đồng sáng lập Taliban, Mullah Baradar đã quay trở lại Afghanistan sau 20 năm, theo nguồn tin của CNN.

Nguồn tin cho biết Mullah Baradar và một số quan chức Taliban cấp cao rời Doha, Qatar đến Kandahar, Afghanistan. Phó thủ lĩnh Taliban hiện đứng đầu bộ phận chính trị của lực lượng.

Trước khi đến Afghanistan, Baradar đã gặp Ngoại trưởng Qatar và “rà soát lại tình hình an ninh và chính trị mới nhất ở Afghanistan, nhấn mạnh sự cần thiết phải bảo vệ dân thường, các nỗ lực hòa giải quốc gia, làm việc vì một giải pháp chính trị toàn diện và chuyển giao quyền lực một cách hòa bình”.

Năm 2010, Baradar bị lực lượng an ninh Pakistan bắt ở nước này nhưng được thả vào năm 2018 khi Mỹ tăng cường nỗ lực đưa quân đội rời khỏi Afghanistan.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump từng điện đàm với Baradar năm 2020 sau khi Mỹ và Taliban ký thỏa thuận lịch sử ở Qatar. Baradar cũng từng gặp Ngoại trưởng Trung Quốc ở Thiên Tân vào tháng 7/2021.

Trong nỗ lực xoa dịu sự căng thẳng tại thủ đô, Taliban mới đây tuyên bố một lệnh "ân xá" toàn quốc, đồng thời khuyến khích phụ nữ tham gia chính quyền mới của lực lượng này. 

Theo AP, các cuộc đàm phán giữa Taliban và các lãnh đạo chính trị của Afghanistan vẫn đang diễn ra và chưa có thỏa thuận nào chính thức được công bố. 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện