Thế giới

Taliban yêu cầu phụ nữ Afghanistan không ra ngoài đi làm

07:24, 26/08/2021
Ngày 25/8, tâm lý lo sợ của những người phụ nữ Afghanistan đang tăng lên sau khi Taliban thông báo rằng phụ nữ phải ở trong nhà, một động thái trái ngược với cảm kết mà phong trào Hồi giáo này đưa ra khi nắm quyền kiểm soát đất nước.

Theo kênh CNN, phát biểu tại một cuộc họp báo, người phát ngôn Taliban Zabiullah Mujahid phụ nữ không nên ra ngoài đi làm vì sự an toàn của chính họ, đồng thời thừa nhận các chiến binh Taliban không được huấn luyện phải tôn trọng phụ nữ.

Tuyên bố trên làm suy yếu nỗ lực của Taliban trong việc thuyết phục cộng đồng quốc tế tin rằng phong trào Hồi giáo này sẽ dành cho phụ nữ tại Afghanistan nhiều quyền hạn hơn so với giai đoạn cầm quyền trước đây từ năm 1996-2001. Thời kỳ này, Taliban nghiêm cấm phụ nữ Afghanistan đi làm, và không cho phép họ ra khỏi nhà mà không có người bảo hộ, đồng thời qui định phụ nữ phải trùm khăn kín toàn thân.

Taliban khẳng định kỷ nguyên mới của Afghanistan dưới sự lãnh đạo của phong trào này sẽ ôn hòa hơn, song các lãnh đạo Taliban từ chối đảm bảo các quyền của người phụ nữ sẽ không bị tước bỏ và nhiều người hiện nay đang đối mặt với bạo lực.

Taliban yêu cầu phụ nữ Afghanistan không ra khỏi nhà.
Taliban yêu cầu phụ nữ Afghanistan không ra khỏi nhà.

Trước đó, tại cuộc họp báo đầu tiên hôm 17/8 kể từ khi tiến vào thủ đô Kabul, ông Zabihullah Mujahid đưa ra nhiều cam kết cho đất nước Afghanistan trong tương lai nằm dưới sự lãnh đạo của Taliban. Đặc biệt, đại diện của Taliban cam kết sẽ tôn trọng các quyền của phụ nữ phù hợp với luật Hồi giáo, trẻ em được tự do tới trường và “ân xá” cho tất cả kẻ thù, trong đó có các quan chức chính quyền cũ được phương Tây hậu thuẫn; các nhà thầu, phiên dịch viên làm việc cho các lực lượng quốc tế sẽ không bị truy cứu trách nhiệm. Taliban đồng thời kêu gọi tất cả các quan chức chính phủ trở lại làm việc bình thường.

Ông Mujahid nhấn mạnh Taliban phụ nữ Afghanistan sẽ được phép làm việc tại công sở, học tập và sẽ "tham gia tích cực trong xã hội”. Khi được hỏi liệu phụ nữ có được phép làm việc trong lĩnh vực truyền thông hay không, nhân vật này trả lời rằng hãy chờ đợi chính phủ được thành lập và luật pháp được ban hành, sau đó "chúng ta có thể tuân theo luật pháp và những quy định đó". Người phát ngôn Mujahid cho biết báo chí có thể vẫn được phép hoạt động tự do và độc lập tại Afghanistan, song phải phù hợp với “nền văn hóa của chúng tôi”.

Việc Taliban tuyên bố phụ nữ Afghanistan không được ra khỏi nhà đi làm diễn ra đúng vào ngày Ngân hàng Thế giới (WB) ngừng các khoản cấp vốn cho quốc gia Trung Nam Á này, với lý do WB lo ngại cho sự an toàn của phụ nữ ở đây.

Trước đó vài tiếng, Liên hợp quốc đã kêu gọi mở “một cuộc điều tra minh bạch và ngay lập tức” về thông tin lạm dụng nhân quyền kể từ khi Taliban lên cầm quyền tới nay. Trong một tuyên bố, Phát ngôn viên WB Marcela Sanchez-Bender nêu rõ: “Chúng tôi quan ngại sâu sắc về tình hình ở Afghanistan và tác động đến triển vọng phát triển của nước nước, đặc biệt là đối với phụ nữ”.

Hãng tin Sputnik (Nga) ngày 24/8 đưa tin Taliban đã chặn đường đến sân bay Kabul đối với công dân Afghanistan. Người phát ngôn Mujahid trong buổi họp báo mới nhất đã đề nghị Mỹ không khuyến khích người dân Afghanistan rời đất nước vì "chúng tôi cần đến chuyên môn của họ". Ông Mujahid nhấn mạnh rằng Taliban không còn cho phép công dân Afghanistan đến sân bay Kabul và kêu gọi đám đông ở sân bay về nhà.

Taliban ngày 24/8 cũng nhấn mạnh hoạt động sơ tán công dân nước ngoài khỏi thủ đô Kabul của Afghanistan phải được hoàn tất trước cuối tháng này. Phong trào này cũng kêu gọi người dân Afghanistan ở lại tham gia tái thiết đất nước, cùng với lời cam kết đảm bảo an ninh, bóng gió việc phụ nữ có thể đi làm một khi an ninh được lập lại.

Ông Mujahid cho biết vấn đề trọng tâm hiện nay là ổn định và tăng cường an ninh. Ông khẳng định Taliban không đồng ý với việc kéo dài thời hạn 31/8 mà Mỹ đã đề ra cho việc rút khỏi Afghanistan, đồng thời mong muốn tất cả các hoạt động sơ tán công dân nước ngoài sẽ kết thúc trước ngày này.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện