Thế giới

Nước Đức bước vào cuộc tổng tuyển cử liên bang lịch sử

07:44, 26/09/2021
Theo kế hoạch, đúng 18h ngày 26/09 theo giờ địa phương tại Đức, các điểm bỏ phiếu sẽ đóng cửa và kết quả sơ bộ ban đầu sẽ được các hãng thăm dò công bố ngay sau đó.

Hơn 60 triệu cử tri trên toàn nước Đức ngày hôm nay, 26/09, sẽ đi bỏ phiếu trong một cuộc bầu cử lịch sử, đánh dấu sự kết thúc 16 năm cầm quyền của nữ Thủ tướng Angela Merkel, trong bối cảnh tương quan lực lượng giữa các hai đảng phái chính là Dân chủ Thiên chúa giáo-Xã hội Thiên chúa giáo CDU/CSU và đảng Dân chủ xã hội - SPD sít sao chưa từng có trong hơn 2 thập kỷ qua. 

Cổ động bầu cử tại Berlin, Đức. Nguồn: Reuters.
Cổ động bầu cử tại Berlin, Đức. Nguồn: Reuters.

Đúng 8h sáng ngày 26/09 theo giờ địa phương tại Đức, các điểm bầu cử trên toàn nước Đức sẽ mở cửa để đón các cử tri. Theo con số do Bộ Nội vụ Đức công bố, khoảng 60,4 triệu cử tri trên 18 tuổi tại Đức có đủ điều kiện đi bỏ phiếu để lựa chọn ra các nghị sĩ Hạ viện Liên bang Đức trong 4 năm tới.

Trên lý thuyết, sẽ có 598 ghế được bầu nhưng do cơ chế bỏ phiếu hai lần và việc phân chia ghế theo tỷ lệ phiếu bầu của các đảng giành được trên 5% tổng số phiếu, số ghế thực tế nhiều khả năng sẽ cao hơn 598 ghế. Các cuộc thăm dò cuối cùng trước bầu cử cho thấy, cuộc đua tranh giữa các đảng phái đang ngày càng trở nên quyết liệt và khó dự đoán. Cách biệt giữa đảng Dân chủ xã hội SPD và liên đảng cầm quyền Dân chủ/Xã hội Thiên chúa giáo – CDU/CSU đang bị thu hẹp một cách sít sao.

Trong cuộc thăm dò của hãng Allensbach, đảng SPD được dự đoán sẽ giành được khoảng 26% tổng số phiếu bầu của cử tri Đức, chỉ hơn đúng 1 điểm phần trăm so với CDU/CSU (25%). Một số hãng thăm dò khác vẫn dự đoán SPD dẫn trước CDU/CSU từ 2-3 điểm nhưng giới phân tích cho rằng, với sai số của các cuộc thăm dò là khoảng 3%, cộng thêm một lượng lớn cử tri đang do dự, trên thực tế, cơ hội chiến thắng của SPD và CDU/CSU là ngang nhau.

Do đó, với các dữ liệu hiện nay, cuộc tổng tuyển cử liên bang Đức 2021 chắc chắn sẽ là cuộc bầu cử khó dự đoán nhất tại Đức trong vòng 3 thập kỷ qua. Tuy nhiên, các cuộc thăm dò cũng chỉ ra rằng, điều mà các cử tri Đức chờ đợi hơn cả kết quả mà các đảng giành được là việc ứng cử viên nào sẽ trở thành Thủ tướng mới của Đức, thay thế bà Angela Merkel.

Sau 16 năm cầm quyền, một kỷ lục với các chính trị gia tại châu Âu, bà Angela Merkel sẽ chính thức rời chính trường sau cuộc bầu cử năm nay, dù vẫn tiếp tục giữ vững được vị thế là chính trị gia được người dân Đức yêu mến nhất trong suốt 2 thập kỷ qua. Trong những ngày cuối cùng trước bầu cử, bà Angela Merkel vẫn đang tham gia các cuộc vận động ráo riết để ủng hộ ông Armin Laschet, ứng cử viên của CDU/CSU.

Phát biểu trước những người ủng hộ đảng CDU ngày 25/09, bà Angel Merkel đã lên tiếng cảnh báo rằng một chính phủ cánh tả do đảng Dân chủ xã hội SPD dẫn dắt tại Đức sẽ đe dọa sự ổn định và thịnh vượng của nước Đức, đồng thời gieo các hoài nghi cho các đối tác và đồng minh của nước Đức trong vấn đề chi tiêu cho quốc phòng và an ninh, trong bối cảnh SPD bị cho là có khả năng liên minh với các đảng chống NATO và EU.

“Ai còn muốn hợp tác với nước Đức nếu chúng ta từ chối tăng ngân sách quốc phòng lên 2% GDP như các nước khác đã làm. Và nếu không tăng ngân sách an ninh thì không nước nào muốn hợp tác với Đức. Sẽ không ai có thể hiểu được vì có những quốc gia với tình hình xã hội tệ hơn nhiều so với nước Đức nhưng vẫn chi nhiều tiền hơn cho quốc phòng”-bà Angel Merkel nhấn mạnh.

Tuy nhiên, quốc phòng-an ninh không phải là chủ đề chiếm vị trí quan trọng nhất trong các mối bận tâm của cử tri Đức. Các chủ đề về môi trường, chống biến đổi khí hậu, tiến hành chuyển đổi năng lượng và mô hình kinh tế cũng như gia tăng đầu tư cơ sở hạ tầng, nâng cao trợ cấp-an sinh xã hội… cũng thu hút sự quan tâm rất lớn của cử tri Đức. Đây cũng chính là các chủ đề giúp đảng Dân chủ-xã hội SPD tăng tốc trong giai đoạn cuối của cuộc vận động tranh cử.

Trong buổi vận động cuối cùng chiều ngày 25/09, ông Olaf Scholz, ứng cử viên được đánh giá là có nhiều cơ hội nhất để trở thành Thủ tướng mới của Đức, tiếp tục nêu cao các hứa hẹn về việc tăng an sinh xã hội, cung cấp nhiều nhà ở cho người lao động, cũng như việc áp dụng mức lương tối thiểu theo giờ là 12 euro/giờ. Ông Olaf Scholz cũng bác bỏ các chỉ trích về khả năng liên minh giữa SPD với đảng thiên tả, đồng thời kêu gọi cử tri Đức ủng hộ tối đa để SPD có thể thuận lợi hơn trong việc tạo lập liên minh.        

“Đối với các lo ngại về liên minh, tôi muốn nói rõ rằng liên minh quan trọng nhất đối với tôi là với các cử tri Đức, bởi các cử tri càng làm SPD mạnh hơn thì tôi càng dễ dàng hơn trong việc thành lập chính phủ. Thậm chí khả năng lập một chính phủ chỉ có SPD và đảng Xanh cũng là có thể. Tôi có thể tưởng tượng ra điều đó và chúng ta hãy chờ xem”-ông Olaf Scholz nói.

Trước cuộc đua vô cùng khó dự đoán giữa SPD với CDU/CSU, hầu hết giới quan sát tại Đức đều cho rằng, mặc dù SPD và CDU/CSU sẽ giữ hai vị trí dẫn đầu nhưng vai trò của các đảng phía sau là đảng Xanh, và đặc biệt là đảng Dân chủ tự do FDP, sẽ có ý nghĩa quyết định trong việc tạo lập các liên minh. Điều này cũng có thể khiến cho chính trường Đức rơi vào một tình thế bế tắc trong một khoảng thời gian sau cuộc bầu cử nếu như cả SPD và CDU/CSU đều không chiến thắng với cách biệt rõ ràng. Theo kế hoạch, đúng 18h ngày 26/9 theo giờ địa phương tại Đức, các điểm bỏ phiếu sẽ đóng cửa và kết quả sơ bộ ban đầu sẽ được các hãng thăm dò công bố ngay sau đó. Tuy nhiên, kết quả chính thức sẽ chỉ đến vào tầm nửa đêm ngày 26/9./.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện