Thế giới

Lào: Số ca mắc Covid-19 lên hơn 20.000 người, thủ đô Vientiane thành điểm nóng

22:00, 23/09/2021
Ủy ban Quốc gia Lào về phòng chống dịch Covid-19 đưa ra thông báo ngày 23/9, số ca mắc Covid-19 ở nước này đã đạt kỷ lục mới với hơn 20.000 ca mắc do dịch bùng phát tại một nhà máy may mặc ở thủ đô Vientiane, sau đó lan rộng.

Trong 24 giờ qua, lực lượng chức năng Lào đã xét nghiệm 5.652 mẫu và cho kết quả 694 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Riêng thủ đô Vientiane ghi nhận 568 ca, trong đó ca cộng đồng chiếm ưu thế với 563 ca.

Thủ đô Vientiane thực hiện giãn cách giữa các bản với nhau
Thủ đô Vientiane thực hiện giãn cách giữa các bản với nhau.

Các ổ dịch mới được ghi nhận tại thủ đô của Lào là nhà máy may mặc Trio ở bản Sikeud, quận Naxaithong, phía Bắc Vientiane, với 371 ca. Nhà máy may mặc Venture ở bản Sainamnguen, quận Xaythany có 42 ca, nhà máy may mặc Alpilao thêm 2 ca. Ngoài ra, còn có các ca nhiễm cộng đồng rải rác, gồm 1 ca ở Đại sứ quán Nhật Bản, 1 ca ở chợ Aussie, 1 ca ở chợ đối diện nhà máy may Trio.

Hôm nay tỉnh Champasak ghi nhận đứng thứ 2 với 50 ca, trong đó 46 ca cộng đồng, còn tỉnh Khammuan vẫn ở mức cao thứ 3 với 25 ca cộng đồng, 1 ca nhập cảnh. Ngoài ra các tỉnh Vientiane, Savannakhet, Luang Prabang, Luang Namtha và XiengKhuang đều là các ca lây nhiễm cộng đồng.

Đại diện phía Lào tiếp nhận 30.000 liều vaccine do Nga tài trợ tại sân bay quốc tế Wattay
Đại diện phía Lào tiếp nhận 30.000 liều vaccine do Nga tài trợ tại sân bay quốc tế Wattay.

Tiến sĩ Lattanaxay Phetsouvanh, đại diện Bộ Y tế Lào cho biết, đến nay Lào đã ghi nhận tổng số 20.646 trường hợp mắc Covid-19, đã chữa khỏi hơn 15.780 trường hợp, còn 4.861 ca đang điều trị và vẫn giữ nguyên con số ca tử vong là 16. 

Đại diện Bộ Y tế cũng xác nhận, số ca cộng đồng đang là mối lo ngại nhất hiện nay ở Lào, khi ổ dịch mới tại Vientiane có đến 90% đều liên quan đến công nhân nhà máy may mặc Alpilao mà chủ yếu mang chủng Delta. “Chúng tôi đang đối phó với biến thể Delta lây lan nhanh chóng và thường không có triệu chứng.” Tiến sĩ Lattanaxay Phetsouvanh nói.

Riêng tại nhà máy may Alpilao đã có 37,6% công nhân có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Liên quan cụm lây nhiễm nói trên, Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp may mặc Lào, ông Xaybandith Razphone, trong cuộc trả lời phỏng vấn Đài phát thanh Quốc gia Lào cho biết, ổ dịch nhà máy may Alpilao đến nay đã ghi nhận hơn 1000 người mắc, mà nguồn lây là từ một thợ máy người Lào, có tiếp xúc gần với 2 thợ máy người Thái Lan làm việc tại một nhà máy may khác ở quận Xaythany. Hai thợ máy người Thái Lan đã làm việc ở Lào nhiều năm nay và chưa từng xuất cảnh về nước kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát vào năm ngoái.

Tiến sĩ Phonepaseut Ounaphom - Cục trưởng Cục vệ sinh chăm sóc sức khỏe thuộc Bộ Y tế Lào cho biết, Lào cho phép người từ 17 tuổi trở lên được tiêm vaccine ngừa COVID-19, đặc biệt ưu tiên các em học sinh cuối cấp học phổ thông chuẩn bị cho kì thi tốt nghiệp sắp tới.

Bên cạnh đó cũng cho phép phụ nữ mang thai 12 tuần trở lên được tiêm vaccine. Riêng về mũi tiêm thứ 3 thì Lào vẫn chưa cấp phép.

Cũng theo ông Phonepaseut Ounaphom, hiện Lào đang cấp phép sử dụng cho 5 loại vaccine ngừa COVID-19 gồm: Sinopharm, AstraZeneca, Sputnik V, Pfizer, Johnson&Johnson. Với dân số Lào hiện gần 7,5 triệu người, Lào đã phân bổ 5,6 triệu liều vaccine cho tất cả các tỉnh thành trên cả nước để tiêm cho những người từ 18 tuổi trở lên. 

Riêng lô vaccine Sputnik Light - loại vaccine chỉ cần tiêm một liều duy nhất, được phát triển bởi Viện Gamaleya (Nga) gồm 30 ngàn liều do chính phủ Nga tài trợ đã đến Vientiane tối qua (22/9) đúng kế hoạch. Trước đó Nga cũng đã viện trợ cho Lào 2000 liều vaccine Sputnik V vào cuối năm 2020. 

Quốc Khánh (theo Lao National Radio và KPL)

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện